mercredi 5 avril 2023

Lê Quang - Citypass cho Hội An ?

 

Thật ra Hội An nên làm cái City Card (Citypass) giống như Berlin Citypass hoặc Newyork Citypass. Cái thẻ này chính là vé dành cho du khách, tuy nhiên nó đã bao gồm trong đó một loạt các tiện ích.

Ví dụ như ai mua Citypass thì được miễn phí vào xem các di tích lịch sử, được mua hàng trong các cửa hiệu truyền thống với giá ưu đãi, được đi thuyền trên sông, đi xe sightseeing ngắm cảnh, được tham gia các hoạt động truyền thống làng nghề theo kiểu living museum...

Có rất nhiều cách để làm ra một cái Citypass, bán được giá hẳn hoi mà nó văn minh.

Citypass tại Berlin hoạt động rất hiệu quả. Nếu ai tới Berlin ngắn ngày (5-7 ngày chẳng hạn) thì Citypass là lựa chọn tốt. Nó cho phép người ta đi xem bảo tàng, đi tàu đi xe thoải mái, đi thuyền trên sông ... mà tính ra thì sẽ rẻ hơn rất nhiều so với việc mua vé lẻ vào từng bảo tàng, hoặc mua vé tàu xe theo từng chuyến.

Citypass ra đời để vừa làm lợi cho thành phố, vừa làm lợi cho khách du lịch, để họ thực hiện chuyến tham quan của họ với giá cả phải chăng và khuyến khích họ đi nhiều nhất có thể (nhằm kích thích tiêu dùng tại các cửa hiệu địa phương).

Còn tất nhiên những ai không muốn mua Citypass thì cứ để họ tự nhiên. Có thể họ đi du lịch dài ngày thì họ xem từ từ thôi, vào nhà hát nào, bảo tàng nào thì mua vé ở đó. Cuối cùng thành phố cũng vẫn thu được chi phí cao (cao hơn Citypass). Thì vấn đề ở đây là phải làm sao để khách du lịch họ thấy họ được thoải mái chi tiêu vào các khoản mà họ thấy cần thiết, bên cạnh đó tạo tâm lý an tâm khi chi tiêu tại các cửa hàng địa phương.

Về bản chất, người Hội An có thể rất tự hào với vốn quý di sản của họ, nó rất độc đáo, cả về kiến trúc vật thể lẫn vốn quý phi vật thể. Nhưng hãy thành thực mà nói rằng nếu như đưa ra một cái quy định về việc bắt buộc mua vé rồi mới được bước tới đó, thì Hội An sẽ là thành phố duy nhất trên thế giới có quy định kiểu này. Không hề có ý xúc phạm, nhưng Venice hoặc Machu Michu sẽ không làm thế, mà những nơi đó có ấn tượng thị giác, bề dày lịch sử văn hóa nhỉnh hơn Hội An.

Hãy hình dung rằng người ta yêu cầu bạn phải nộp hồ sơ năng lực để được xem Quang Hải thi đấu, trong khi vẫn là con người đó, vừa mới hôm qua hôm kia còn thoải mái tự do xem Messi trình diễn ở một giải đấu tầm trung nơi đất Pháp. Hãy hình dung để thấy rằng tham vọng ấy có phần thiếu thực tế và vô hình chung tạo ra một ngăn cách vô hình. Bạn có thể thu được 1 đồng tiền vé nhưng khách du lịch sẽ không sẵn sàng để trả 9 đồng còn lại khi dạo chơi bên trong.

Dĩ nhiên, sẽ có người nói rằng với quy mô của Hội An, cần coi nó là một living museum ('Bảo tàng sống'). Thì vấn đề là bảo tàng sống vẫn nên thu phí ở các thành phần mà miễn phí vé vào cổng.

LÊ QUANG 05.04.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.