mardi 14 mai 2013

Thị trưởng Osaka: “Phụ nữ giải sầu” là cần thiết

Bài đăng : Thứ ba 14 Tháng Năm 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 14 Tháng Năm 2013 
Đối với thị trưởng Osaka, Toru Hashimoto, những “phụ nữ giải sầu” châu Á bị cưỡng bức phục vụ tình dục cho quân đội Nhật trong Đệ nhị Thế chiến là “điều cần thiết”. Lời tuyên bố trên vào tối qua 13/05/2013 của ông Hashitomo làm cho chính phủ Nhật Bản - vốn đã thận trọng giữ khoảng cách trong vấn đề này - thêm bối rối.

Tối ngày 13/05/2013, trước đầy đủ các ống kính truyền hình Nhật, Thị trưởng Toru Hashimoto đã khẳng định: “Khi những người lính có thể hy sinh mạng sống dưới lằn đạn, muốn cho họ được thư giãn, thì rõ ràng là cần phải có một hệ thống các phụ nữ giải sầu”.

Là đồng lãnh đạo đảng Phục hưng Nhật Bản với cựu Thống đốc Tokyo Shintaro Ishihara – bản thân ông này cũng nổi tiếng vì các tuyên bố gây sốc, chủ yếu là bài Hoa – ông Hashimoto nhìn nhận việc các phụ nữ đã bị cưỡng bức làm việc trong các nhà thổ dành cho lính, nhưng ông nói thêm rằng đó là do “bi kịch chiến tranh”.


Đa số các sử gia ước tính có khoảng 200.000 phụ nữ châu Á đã bị quân phiệt Nhật biến thành nô lệ tình dục. Là người Triều Tiên, Trung Quốc, Philippines và những nước khác, các phụ nữ này bị buộc phải làm việc trong các nhà chứa dành cho quân đội ở vùng nông thôn nước Nhật.

Nhật Bản đã xin lỗi về các tội ác của quân Nhật đối với phụ nữ, nhưng bác bỏ tất cả trách nhiệm chính thức về việc thành lập các nhà chứa này. Tokyo từ chối các đề nghị của Seoul nhằm tiến hành thương lượng song phương về các yêu cầu của những “phụ nữ giải sầu”.

Thị trưởng Osaka khẳng định, không có bất cứ bằng chứng nào cho thấy “chính sách” trên đã được chính thức bật đèn xanh, và dù sao đi nữa, Nhật cũng không phải là nước duy nhất hành động như vậy. Ông Toru Hashimoto biện minh: “Có rất nhiều ví dụ” về những cách cư xử thô bạo của lính tráng trong thời chiến, và để ngăn lại hiện tượng này “cần phải tỉnh táo nói rằng một hệ thống phụ nữ giải sầu là điều cần thiết”.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga hôm nay từ chối bình luận trực tiếp về phát biểu của Thị trưởng Osaka. Ông Suga chỉ lặp lại quan điểm chính thức của Tokyo, theo đó Nhật nhìn nhận những nỗi đau đã gây ra cho các dân tộc khác ở khu vực châu Á trong thời kỳ Đệ nhị Thế chiến.

Dù vậy, Seoul đã lập tức lên án lời tuyên bố của ông Hashimoto. Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói với AFP : “Chúng tôi thất vọng sâu sắc vì một viên chức lại đứng ra bảo vệ các tội ác vô nhân đạo như thế”.

tags: Châu Á - Hàn Quốc - Lịch sử - Mại dâm - Nhật Bản - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130514-thi-truong-osaka-%E2%80%9Cphu-nu-giai-sau%E2%80%9D-la-can-thiet 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.