vendredi 31 mai 2013

Hoa Kỳ giảm nhẹ trừng phạt Iran để ngăn trở kiểm duyệt internet

Bài đăng : Thứ sáu 31 Tháng Năm 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 31 Tháng Năm 2013 
Hôm qua 30/05/2013 Hoa Kỳ đã giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt đối với Iran, cho phép xuất khẩu sang nước này các thiết bị điện thoại và phần mềm giúp truy cập internet dễ dàng hơn. Sự kiện này nhằm chống lại việc kiểm duyệt ở Iran, vào thời điểm chỉ còn hai tuần nữa là đến kỳ bầu cử tổng thống.

Từ Washington, thông tín viên Raphaël Reynes của RFI cho biết thêm chi tiết:


« Các loại điện thoại di động hay điện thoại vệ tinh, các thẻ SIM, modem internet hay các phần mềm chống virus. Đó là danh sách những mặt hàng mà các công ty Mỹ có thể lại xuất sang Iran. Bộ Ngoại giao và Ngân khố Mỹ đã « đồng lòng » quyết định – thông báo hôm thứ Năm 30/5 cho biết như trên.

Thứ trưởng Ngân khố phụ trách đấu tranh chống khủng bố nói rõ : « Chúng tôi sẽ sử dụng mọi phương tiện có được để giúp đỡ nhân dân Iran thực hiện các quyền căn bản của họ ». Ông David Cohen không đưa ra liên hệ nào với cuộc bầu cử tổng thống dự kiến vào ngày 14/6 tới tại Iran, nhưng quyết định của Washington vào thời điểm cận ngày bầu cử rõ ràng là có liên quan.

Đây không phải là lần đầu tiên Hoa Kỳ quyết định giảm nhẹ trừng phạt đối với Iran như thế. Năm 2010, chính quyền Obama đã cho phép xuất khẩu các phần mềm dùng cho thư điện tử, blog và chat. Hai năm sau đó, Washington đã cấp « giấy phép » cho các phần mềm ứng dụng trong cùng lãnh vực.
Bước thứ ba này nhằm làm tăng khả năng liên lạc và tìm kiếm thông tin cho người dân Iran, đồng thời cho phép mở cửa lại các thị trường đã đóng kín đối với các doanh nghiệp Mỹ trong nhiều năm dài ».

Sau cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 6/2009 trong đó ứng viên siêu bảo thủ Mahmoud Ahmadinejad tái đắc cử, các cuộc biểu tình phản kháng rầm rộ đã nổ ra trên khắp đẩt nước Iran. « Cuộc cách mạng xanh » này lan rộng mạnh mẽ nhờ các mạng xã hội như Facebook, Twitter, các hình ảnh lan truyền trên YouTube.
Thông báo của Ngân khố Hoa Kỳ nhấn mạnh, việc giảm nhẹ trừng phạt lần này sẽ « giúp các công dân Mỹ cung cấp cho nhân dân Iran các thiết bị thông tin tin cậy hơn, tinh vi hơn để liên lạc với nhau và với thế giới bên ngoài ».

Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) hoan nghênh quyết định « thông minh » trên, tuy nhiên vẫn cảnh báo, cần đảm bảo là việc này « không tạo điều kiện cho các công ty Mỹ bán các phần mềm kiểm duyệt cho Iran ». Được biết Ngân khố Mỹ hôm qua loan báo là đã cho vào danh sách đen một ủy ban liên quan đến Bộ Tư pháp Iran, phụ trách việc « sàng lọc » các nội dung trên internet.

Hoa Kỳ vốn không còn quan hệ ngoại giao với Iran từ cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979, thường xuyên chỉ trích Teheran về nhân quyền và tự do ngôn luận, phê phán chính quyền Iran hạn chế truy cập internet và vào các mạng xã hội.

tags: Hoa Kỳ - Iran - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Trừng phạt
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130531-hoa-ky-giam-nhe-trung-phat-cho-iran-de-ngan-tro-kiem-duyet-internet 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.