jeudi 9 mai 2013

Nhật Bản phản đối việc Trung Quốc đòi xét lại chủ quyền Okinawa

Bài đăng : Thứ năm 09 Tháng Năm 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 09 Tháng Năm 2013 
Nhật Bản, hôm nay 09/05/2013 đã lên tiếng phản đối Trung Quốc, sau khi tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản là Nhân dân Nhật báo đăng một bài viết dài đặt lại vấn đề về chủ quyền của Nhật tại đảo Okinawa. Hôm qua, Nhân dân Nhật báo đã đăng bài viết của hai nhà nghiên cứu kêu gọi « xem xét lại » chủ quyền của Nhật Bản trên hòn đảo nằm ở phía nam nước Nhật, nơi có các căn cứ quân sự Hoa Kỳ.

Một viên chức phụ trách đối ngoại với Trung Quốc của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho AFP biết là đã phản đối tại Tokyo và Bắc Kinh về các lời kêu gọi này cũng như những lời bình luận của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.


Ông nói : « Chúng tôi đã nêu rõ rằng nếu chính quyền Trung Quốc có cùng quan điểm trong việc đặt nghi vấn về chủ quyền của Nhật tại Okinawa, thì chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận ». Viên chức này nói thêm, các quan chức Trung Quốc trả lời rằng « các bình luận trên chỉ phản ánh quan điểm của các tác giả mà thôi ». 

Hai nhà nghiên cứu Trương Hải Bằng (Zhang Haipeng) và Lý Quốc Cường (Li Guoqiang) thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc đã viết : « Đã đến lúc cần phải xem xét lại các vấn đề chưa được giải quyết liên quan đến quần đảo Ryukyu (Lưu Cầu) ». Chủ yếu họ dựa trên hiệp ước Shimonoseki ngày 17/04/1895, chấm dứt cuộc chiến ngắn ngủi Trung-Nhật (1894-1895). Nhà Mãn Thanh bại trận, đành phải nhượng lại cho Nhật Bản các lãnh thổ trong đó có quần đảo Formosa tức Đài Loan, khoảng 15 năm sau khi Ryukyu đã thuộc về đế quốc Nhật.

Hôm qua khi được hỏi Trung Quốc có xem quần đảo Ryukyu là thuộc về Nhật Bản hay không, bà Hoa Xuân Oánh (Hua Chunying), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã từ chối đưa ra câu trả lời cụ thể. Bà nói : « Các nhà nghiên cứu từ lâu đã lưu tâm đến lịch sử Okinawa và Ryukyu ». 

Bà Hoa Xuân Oánh cũng lợi dụng cơ hội này để nhắc lại rằng Bắc Kinh luôn đòi hỏi chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại biển Hoa Đông. Bà tuyên bố : « Quần đảo Điếu Ngư là một bộ phận lãnh thổ không thể tranh cãi của Trung Quốc, và chưa bao giờ thuộc về quần đảo Ryukyu hay Okinawa ». 

Theo nhà Trung Quốc học Lâm Hòa Lập (Willy Lam), bài báo về Okinawa của Nhân dân Nhật báo nằm trong khuôn khổ cuộc « chiến tranh tâm lý » đang được Bắc Kinh tiến hành, nhằm giúp Trung Quốc « gây áp lực để buộc chính quyền Nhật phải nhượng bộ về vấn đề Senkaku ». 

Nằm giữa Nhật Bản và Đài Loan, quần đảo vùng á nhiệt đới Ryukyu, ban đầu là chư hầu của Trung Quốc và tiếp theo được đặt dưới sự bảo hộ của Nhật. Vương quốc nhỏ bé, độc lập và thịnh vượng này từ lâu đã phải triều cống cho Trung Quốc, năm 1879 được sáp nhập vào Nhật Bản và trở thành đơn vị hành chính Okinawa.

tags: Châu Á - Nhật Bản - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130509-nhat-ban-phan-doi-trung-quoc-ve-van-de-chu-quyen-okinawa 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.