mercredi 22 mai 2013

Một lò phản ứng hạt nhân Nhật Bản nằm ngay trên đứt gãy hoạt động

Bài đăng : Thứ tư 22 Tháng Năm 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 22 Tháng Năm 2013 
Cơ quan quản lý nguyên tử Nhật Bản (NRA) hôm nay 22/05/2013 khẳng định rằng một lò phản ứng nguyên tử ở Tsuruga thuộc miền tây nằm ngay trên một đứt gãy hoạt động. Điều này có nghĩa là cơ sở trên rất có thể sẽ bị khai tử.

Quyết định đầu tiên của Cơ quan quản lý nguyên tử Nhật Bản - từ khi tổ chức này được thành lập sau thảm họa Fukushima tháng 3/2011 - nằm trong khuôn khổ một loạt kiểm tra an toàn các nhà máy điện hạt nhân. NRA đã thông qua kết luận của các chuyên gia, theo đó đới đứt gãy phía dưới lò phản ứng số 2 của nhà máy điện nguyên tử Tsuruga là đứt gãy hoạt động, có thể phá hủy nhà máy nếu xảy ra động đất.


Cho dù ủng hộ điện nguyên tử, nhưng chính phủ Shinzo Abe sẽ buộc lòng phải từ chối đề nghị tái khởi động của công ty sở hữu nhà máy này là Japan Atomic Power.

Công ty trên nhấn mạnh là đứt gãy không hoạt động, tuy nhiên đành phải nghiên cứu việc tháo dỡ lò phản ứng còn mới, được sản xuất năm 1987 và trên lý thuyết còn có thể hoạt động ít nhất 15 năm nữa. Nhà máy điện nguyên tử Tsuruga còn có một lò phản ứng khác cũng đang bị ngưng chạy.

Cho đến nay, chỉ có 2 trên tổng số 50 lò phản ứng hạt nhân đang hoạt động tại nước Nhật. Các lò khác đang tạm ngưng trong khi chờ đợi các tiêu chuẩn an toàn mới đang trong giai đoạn hoàn tất, sẽ được áp dụng vào tháng Bảy.

Các chuyên gia cũng được tham vấn về các đới đứt gãy bị nghi ngờ là hoạt động khác, trong đó có một đới nằm dưới phức hợp công nghiệp Ohi. Nhà máy này có hai trong số bốn tổ máy (số 3 và 4) hiện đang hoạt động, hồi tháng Sáu năm ngoái đã được bật đèn xanh để tái khởi động trong vòng 13 tháng.

Các nhà địa chất học cũng đang nghiên cứu khả năng có sự hiện diện một đứt gãy hoạt động khác ở gần nhà máy điện nguyên tử Higashidori thuộc miền bắc.

Trong khi chính phủ cánh hữu chủ trương cho tái khởi động các lò phản ứng, tổng cộng hiện có sáu lò đang chính thức được kiểm tra về các đới đứt gãy.

tags: Châu Á - Hạt nhân - Nhật Bản - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130522-mot-lo-phan-ung-nguyen-tu-nhat-ban-nam-ngay-tren-dut-gay-hoat-dong 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.