vendredi 10 mai 2013

Ngoại trưởng Mỹ : "Assad phải ra đi !"

Bài đăng : Thứ sáu 10 Tháng Năm 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 10 Tháng Năm 2013 
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm qua 09/05/2010 trong chuyến công du Roma đã tuyên bố, Tổng thống Bachar Al Assad không thể hiện diện trong chính phủ chuyển tiếp. Còn hôm nay Thủ tướng Anh David Cameron gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Sotchi để gắng tìm một lối thoát cho cuộc xung đột.

Đang tiến hành vòng công du châu Âu, ông John Kerry từ ba ngày qua liên tục có những cuộc tiếp xúc về hồ sơ Syria. Khi thăm Nga hôm thứ Ba 7/5, Ngoại trưởng Mỹ bàn bạc với Matxcơva về khả năng từ nay đến cuối tháng Năm tổ chức một hội nghị quốc tế nhằm tìm ra một giải pháp chính trị phù hợp với hiệp định được các cường quốc ký kết tại Genève hôm 30/06/2012.


Hiệp định này không nói cụ thể về số phận của Tổng thống Syria Bachar Al Assad, trong khi phe nổi dậy tiếp tục cho đây là điều kiện tiên quyết để tiến hành thương thảo. Tuy nhiên trong cuộc họp báo hôm qua tại Roma, ông John Kerry đã nhấn mạnh, là ông Assad phải ra đi. Ông tuyên bố: “Để thành lập một chính phủ chuyển tiếp với sự đồng thuận, đối với chúng tôi, rõ ràng có nghĩa là Tổng thống Assad không thể tham gia chính phủ này”.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ cũng chính thức khẳng định việc giải ngân 100 triệu đô la viện trợ nhân đạo bổ sung dành cho người tị nạn Syria. Phân nửa số tiền này được chuyển cho Jordani, nước đã tiếp đón 525.000 người tị nạn và theo ước tính thì đến giữa năm 2014, số dân tị nạn Syria sẽ chiếm đến 40% dân số Jordani.

Được biết Israel đã cảnh báo Hoa Kỳ về việc Matxcơva bán cho Damas các giàn hỏa tiễn địa – không S-300 có thể bắn hạ các máy bay và tên lửa ở khoảng cách 200 km. Theo tờ Wall Street Journal, thì Damas đã bắt đầu chi trả số tiền khoảng 900 triệu đô la, và chuyến hàng đầu tiên sẽ được giao trong ba tháng tới. Matxcơva không bình luận gì về thông tin này, nhưng tại Roma, ông John Kerry khuyến cáo Nga không nên bán vũ khí cho Syria.

Còn hôm nay, Thủ tướng Anh David Cameron đã đến Sotchi để gặp Tổng thống Nga lần đầu tiên kể từ khi ông Vladimir Putin quay lại điện Kremli, để bàn về hồ sơ Syria và một số vấn đề song phương khác. Trước đó tại Quốc hội Anh, ông Cameron tuyên bố là cần khẩn cấp khởi đầu một cuộc thương lượng đúng nghĩa, nhằm áp đặt một quá trình chuyển đổi chính trị tại Syria để chấm dứt cuộc xung đột từ hai năm qua đã làm cho hơn 70.000 người chết.

Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, bà Navi Pillay hôm nay kêu gọi quốc tế hành động khẩn cấp, sau khi có nhiều lời chứng về các vụ thảm sát mới đây xung quanh thành phố Banias. Hôm qua, Liên Hiệp Quốc loan báo là Tổng thư ký Ban Ki Moon đã thuyết phục được nhà trung gian hòa giải Lakhdar Brahimi tiếp tục nhiệm vụ, sau khi Mỹ-Nga tiếp cận được với nhau trên hồ sơ Syria.

tags: Chính trị - Hoa Kỳ - Quốc tế - Syria - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130510-ngoai-truong-my-john-kerry-assad-phai-ra-di 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.