jeudi 16 mai 2013

Bắc Kinh cảnh báo châu Âu về chiến tranh thương mại

Bài đăng : Thứ năm 16 Tháng Năm 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 16 Tháng Năm 2013 

Bắc Kinh hôm nay 16/05/2013 đã kêu gọi Liên hiệp châu Âu hãy từ bỏ cuộc điều tra chống trợ giá và chống bán phá giá đối với các nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc, cũng như việc áp thuế lên sản phẩm pin mặt trời của nước này.

Hôm qua, Bruxelles loan báo sẽ tiến hành điều tra về các thiết bị viễn thông Trung Quốc, tuy nhiên trước tiên cũng sẽ đối thoại để xem có tìm ra được một giải pháp hữu nghị hay không. Theo số liệu của Bruxelles, thì xuất khẩu thiết bị viễn thông của Trung Quốc sang Liên hiệp châu Âu lên đến 1 tỉ euro một năm.


Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Thẩm Đan Dương (Shen Danyang) trong một cuộc họp báo đã khẳng định, các công ty châu Âu trong lãnh vực viễn thông có thị phần « lớn hơn hẳn » tại Trung Quốc, chứ không phải ngược lại, và bày tỏ hy vọng là Liên hiệp châu Âu sẽ không sử dụng các biện pháp bất lợi cho cả đôi bên. Trung Quốc sẽ « bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình » theo các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới nếu châu Âu tiếp tục điều tra.

Giữa châu Âu và Trung Quốc – mà thương mại song phương trong năm qua theo hải quan Trung Quốc lên đến 546 tỉ đô la – có nhiều bất đồng trên nhiều loại sản phẩm, từ nông sản cho đến ống thép. Vấn đề thiết bị viễn thông diễn ra tiếp theo bất đồng về pin mặt trời.

Tuần rồi, Ủy ban châu Âu đã đề nghị các nước trong Liên hiệp châu Âu thông qua việc đánh thuế tạm thu trung bình 47% kể từ ngày 5/6 đối với sản phẩm pin mặt trời nhập từ Trung Quốc, để bảo vệ các công ty châu Âu trong lãnh vực này đang có nguy cơ phá sản. Ủy ban có thể sẽ đưa ra quyết định trừng phạt chính thức vào tháng 12.

Về phía Bộ Thương mại Trung Quốc, hồi tháng 11 đã tiến hành điều tra chống trợ giá và chống bán phá giá đối với chất polysilicium được sử dụng để sản xuất các tế bào quang điện cho pin mặt trời.

Theo nhận định của một chuyên gia Trung Quốc, thì dư luận càng thiên về mặt bảo hộ hơn khi kinh tế chưa được phục hồi, trong bối cảnh khu vực đồng euro tiếp tục suy thoái trong quý 1 năm nay. Còn Trung Quốc có tăng trưởng đang chậm lại trong cùng thời kỳ, « không muốn có chiến tranh thương mại với châu Âu ».

Xuất khẩu các sản phẩm về năng lượng mặt trời của Trung Quốc trong năm ngoái có giá trị được ước tính lên đến 35,8 tỉ đô la, trong đó 60% được xuất qua Liên hiệp châu Âu. Trung Quốc nhập khẩu 7,5 tỉ đô la nguyên liệu và thiết bị từ châu Âu trong lãnh vực này.

tags: Châu Á - Châu Âu - Kinh tế - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130516-trung-quoc-canh-bao-chau-au-ve-chien-tranh-thuong-mai 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.