mercredi 1 mai 2013

Lần đầu tiên từ khi Liên Xô sụp đổ, huân chương Anh hùng lao động lại được trao tặng

Ông Putin gắn huân chương Anh hùng lao động cho giám đốc nhà hát Mariinski, ngày 01/05/2013.
Bài đăng : Thứ tư 01 Tháng Năm 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 01 Tháng Năm 2013 
Lần đầu tiên kể từ sau khi Liên Xô sụp đổ, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay 01/05/2013 đã trao huân chương « Anh hùng lao động » cho năm người Nga, trong đó có một giám đốc nhà hát nổi tiếng và một thợ mỏ.

Buổi lễ trang trọng được tổ chức tại điện Konstantinovski gần Saint-Pétersbourg, nhân ngày Quốc tế Lao động. Việc trao loại huân chương của thời kỳ xô-viết đã được ông Putin cho tái sinh vào tháng 3/2013, theo ông « là một bước tiến về sự phục hưng và bảo tồn các truyền thống của đất nước, cũng như những mối quan hệ chặt chẽ giữa các kỷ nguyên và thế hệ khác nhau ». 


Tổng thống Nga tuyên bố : « Chúng ta chỉ có thể tiến tới bằng cách dựa trên di sản văn hóa và tinh thần, trên các giá trị đã nối kết chúng ta lại, trên sự cần cù của nhân dân ta. Chỉ có thể tạo ra một nước Nga mạnh mẽ bằng cách lao động chuyên cần ». 

Trong số năm người được phong Anh hùng lao động lần này, có nhạc trưởng kiêm giám đốc nhà hát Mariinski của Saint-Pétersbourg, Valeri Guerguiev, và một thợ mỏ vùng Kemerovo (Xibêri) là Vladimir Melnik , được tặng thưởng nhờ đạt năng suất kỷ lục.

Được lập ra từ năm 1921, danh hiệu « Anh hùng lao động » chủ yếu dành cho các công nhân xuất sắc – giai cấp xây dựng nền kinh tế xã hội chủ nghĩa – đã tồn tại cho đến khi Liên Xô bị sụp đổ vào năm 1991. Hơn 20.000 người đã được phong danh hiệu này trong thời kỳ xô-viết, vì các thành tựu của họ trong lãnh vực công nghiệp, nông nghiệp, khoa học và sáng tạo kỹ thuật.

Cho dù huân chương này không còn được trao tặng nữa kể từ năm 1991, nhưng các quyền lợi đi kèm đều được giữ nguyên, đặc biệt là các dịch vụ cộng đồng và y tế miễn phí, cũng như hưu bổng bổ sung.

Việc trao tặng trở lại danh hiệu « Anh hùng lao động » diễn ra trong lúc hàng trăm ngàn người diễu hành tại nhiều thành phố Nga nhân dịp lễ Quốc tế Lao động 1/5. Các cuộc diễu hành được tổ chức bởi đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền, đảng Cộng sản và nhiều nghiệp đoàn khác nhau tổ chức được tất cả các phương tiện truyền thông Nga đưa tin rộng rãi, nhất là các kênh truyền hình của Nhà nước. Theo kênh Vesti, có 1,5 triệu người xuống đường hôm nay.

Tại Saint-Pétersbourg, thành phố lớn thứ nhì nước Nga, khoảng 200 người ủng hộ đồng tính luyến ái cũng diễu hành nhưng để phản đối luật cấm tuyên truyền về vấn đề này. Một số nhà đối lập cũng biểu tình nhân ngày 1/5, giương cao các biểu ngữ như « Tự do cho Navalny » - tức Alexei Navalny, người dám đối đầu với ông Vladimir Putin, bị ra tòa vì tội biển thủ.

Các cuộc diễu hành mừng lễ Quốc tế Lao động vốn rất quen thuộc tại Nga vào thời Liên Xô cũ, tập hợp nhiều triệu người trên các đại lộ chính ở nhiều thành phố, với cờ hoa và kèn trống tưng bừng.

tags: Chính trị - Nga - Quốc tế - Việc làm / Lao động - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130501-lan-dau-tien-tu-khi-lien-xo-sup-do-huan-chuong-anh-hung-lao-dong-lai-duoc-trao-tang 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.