mercredi 22 mai 2013

Trung Quốc bắt 13 người vì thông tin trên mạng cái chết của một phụ nữ nhập cư

Bài đăng : Thứ tư 22 Tháng Năm 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 22 Tháng Năm 2013 

Hãng tin AFP hôm nay 22/05/2013 dẫn nguồn tin chính thức từ công an Bắc Kinh cho biết, có 13 người đã bị bắt do đã đưa lên mạng các thông tin về cái chết của một thiếu nữ, gây căng thẳng giữa chính quyền và những người lao động nhập cư.

Trong số những người bị bắt có cả bạn trai của nạn nhân - cô Viên Lợi Á (Yuan Liya). Thiếu nữ này đã bị chết sau khi rơi xuống từ nóc một tòa nhà, gây ra một phong trào phản kháng tại Bắc Kinh hôm 08/05/2013, với hàng mấy trăm người xuống đường.

Vụ bắt giữ này diễn ra sau khi cơ quan quản lý internet Trung Quốc loan báo cách đây vài tuần về việc tiến hành chiến dịch chống « các tin đồn trên mạng ». Nhiều tài khoản trên các mạng xã hội chỉ trích chính phủ đã bị đóng.


Tài khoản của công an trên mạng Vi Bác nói rằng, bạn trai của cô Viên Lợi Á « đã sử dụng internet để loan truyền tin tức về một cái chết bí ẩn », kích thích nhiều người tập họp lại tại trung tâm thương mại Kinh Ôn (Jingwen).

Theo một số lời bình trên mạng, cô Viên Lợi Á đã bị nhiều người đàn ông hãm hiếp rồi quăng từ trên nóc tòa nhà xuống đất. Tuy nhiên công an khẳng định là cô đã nhảy xuống để tự tử, cuộc điều tra sơ khởi đã loại trừ khả năng bị tấn công tình dục và sát nhân.

Vụ này biểu hiện tình trạng căng thẳng giữa chính quyền thủ đô Bắc Kinh những người lao động nhập cư, hầu hết là bị trả lương thấp và không hề có được phúc lợi xã hội như y tế, giáo dục.

Hàng năm tại Trung Quốc diễn ra hàng chục ngàn phong trào phản kháng, chủ yếu do các vụ cưỡng chế tịch thu đất hay do không được trả lương. Tuy nhiên, những vụ biểu tình tầm cỡ rất hiếm khi xảy ra tại thủ đô Bắc Kinh, nơi tập trung quyền lực của chính quyền.

tags: Châu Á - Internet - Trung Quốc - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130522-trung-quoc-13-cu-dan-mang-bi-bat-sau-cai-chet-cua-mot-phu-nu-nhap-cu 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.