dimanche 19 mai 2013

Hải tặc Bắc Triều Tiên bắt tàu cá Trung Quốc ?


Bài đăng : Chủ nhật 19 Tháng Năm 2013 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 19 Tháng Năm 2013 
Theo chính quyền và báo chí Trung Quốc, hôm nay 19/05/2013 Bắc Kinh đã mở điều tra về vụ một chiếc tàu đánh cá Trung Quốc với 16 thủy thủ có thể đã bị Bắc Triều Tiên bắt giữ.

Báo chí Trung Quốc và chủ tàu, ông Vu Học Quân (Yu Xuejun) cho biết, những người Bắc Triều Tiên vũ trang hôm 6/5 đã chiếm lấy chiếc tàu lúc đó đang ở cách bờ biển Bắc Triều Tiên 70 km, buộc họ phải đi về hướng Bắc. Ông Yu nói với AFP : « Thủy thủ đoàn đã bị một tàu tuần tiễu Bắc Triều Tiên bắt giữ, bị đe dọa bằng vũ khí ». Những người bắt cóc đã liên lạc với chủ tàu để đòi tiền chuộc 600.000 nhân dân tệ (76.000 euro).


Một viên chức an ninh biên phòng ở thành phố cảng Đại Liên (miền đông bắc) cho AFP biết là đang điều tra về các lời khai của chủ tàu. Theo nhật báo Southern Metropolis Daily, thì đại sứ quán Trung Quốc tại Bắc Triều Tiên nói với ông Vu là « đang làm việc về vụ này ».

Chủ tàu nói rằng không chắc chắn về xuất xứ của những kẻ bắt cóc, nhưng ông ta nghi ngờ các hải tặc này hợp tác với quân đội Bắc Triều Tiên. Vu Học Quân công bố các chi tiết về vụ này trên một trang web, và rất bất bình vì theo ông, chính quyền Trung Quốc đã phản ứng không mấy tích cực.

Một năm trước đó, 29 ngư dân Trung Quốc đã được trao trả về nước sau khi bị những người Bắc Triều Tiên không rõ danh tính bắt giữ, đòi tiền chuộc 1,2 triệu nhân dân tệ. Theo Tân Hoa Xã, thì yêu sách này chưa bao giờ được đáp ứng.

Cũng vào thời gian này, báo chí Trung Quốc khẳng định lực lượng tuần duyên Bắc Triều Tiên đã nhiều lần bắt giữ các tàu đánh cá Trung Quốc, tước đoạt xăng dầu và các tài sản khác trên tàu.

Trung Quốc là đồng minh duy nhất của Bắc Triều Tiên, và là chiếc phao cứu sinh cho nền kinh tế èo uột của Bình Nhưỡng. Nhưng khi cuộc khủng hoảng chính trị diễn ra trên bán đảo Triều Tiên trong những tuần lễ gần đây, Bình Nhưỡng đã làm ngơ trước những lời kêu gọi bình tĩnh của Bắc Kinh.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Hải tặc - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130519-hai-tac-bac-trieu-tien-bat-tau-ca-trung-quoc 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.