mercredi 22 mai 2013

Cải cách ở Miến Điện giúp đẩy nhanh tăng trưởng


Bài đăng : Thứ tư 22 Tháng Năm 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 22 Tháng Năm 2013 
Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), hôm nay 22/05/2013, Miến Điện đã tăng trưởng 6,5% trong năm ngoái và nhịp độ này sẽ tiếp tục, trong khi đất nước vốn nằm trong số các quốc gia nghèo nhất thế giới tiếp tục cải cách. Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo tăng trưởng cho tài khóa 2013-2014 là 6,75%, đặc biệt là nhờ sản lượng khí đốt và đầu tư đang tăng cao.

Ông Matt Davies, người điều hành ê-kíp làm việc của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại Miến Điện nhận xét : « Chương trình cải cách đầy tham vọng của chính quyền đã mang lại kết quả, với sự ổn định kinh tế vĩ mô và thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư ». 


Ông cũng hoan nghênh việc đầu tư ngoại quốc tăng cao. Báo chí nhà nước tuần rồi cho biết đầu tư trong nước và từ nước ngoài đã tăng lên gấp năm lần trong vòng một năm, với 1,4 tỉ đô la đầu tư nước ngoài trong tài khóa 2012-2013.

Tuyên bố của IMF diễn ra vào thời điểm Tổng thống Miến Điện Thein Sein tiến hành chuyến công du lịch sử tại Washington.

Hoa Kỳ đã dỡ bỏ hầu hết các biện pháp cấm vận, để tưởng thưởng cho các cải cách tiến hành từ khi tập đoàn quân sự cầm quyền giải thể cách đây hai năm, và hôm qua đã ký với Miến Điện một hiệp định hợp tác thương mại.

Bên cạnh những biện pháp cải cách chính trị ngoạn mục, Miến Điện cũng đã thống nhất nhiều hối suất khác nhau đã từng làm tê liệt đồng tiền quốc gia kyat, và thông qua đạo luật đầu tư nước ngoài. Số tiền thuế thu được cũng tăng cao, đây là điều quan trọng để tài trợ cho những lãnh vực yếu kém lâu nay như y tế và giáo dục.

Sau nửa thế kỷ dưới chế độ độc tài quân sự khiến đất nước bị cô lập trước thế giới, Miến Điện với dân số 60 triệu người và tài nguyên thiên nhiên phong phú, được một số người xem là vùng đất hứa mới. Nhưng ông Matt Davies cho rằng có những « rủi ro » chủ yếu liên quan đến « năng lực hạn chế về quản lý vĩ mô, dưới áp lực của việc chuyển đổi kinh tế nhanh chóng và rộng rãi ».

Quỹ Tiền tệ Quốc tế hy vọng sẽ có thêm những cải cách mới, nhất là một đạo luật đang được chờ đợi về sự độc lập của Ngân hàng Trung ương. Tổ chức quốc tế này sẽ mở văn phòng tại Miến Điện để hỗ trợ cho tiến trình cải cách.

tags: Châu Á - Miến Điện
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130522-cai-cach-o-mien-dien-mang-lai-thanh-qua-day-nhanh-tang-truong 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.