samedi 25 mai 2013

Bình Nhưỡng mở thêm một thành phố cho du khách Tây phương


Bài đăng : Thứ sáu 24 Tháng Năm 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 24 Tháng Năm 2013

Hãng thông tấn AFP hôm nay 24/05/2013 dẫn nguồn tin từ các công ty du lịch chuyên biệt cho biết, thành phố Tân Nghĩa (Sinuiju) của Bắc Triều Tiên nằm cạnh biên giới Trung Quốc cho đến nay được dành riêng cho khách du lịch Trung Quốc sẽ được mở cửa cho khách phương Tây.

Thành phố biên giới này lâu nay vẫn tiếp nhận khách du lịch Trung Quốc, khách thường dành một ngày tham quan tại đây. Simon Cockerell David, người đồng sáng lập Koryo, công ty du lịch chủ yếu tổ chức các tour sang Bắc Triều Tiên có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết là công ty ông từ nhiều năm qua đã đề nghị được vào TP Tân Nghĩa (Sinuiju). 


Doanh nhân người Anh 35 tuổi vào tuần rồi đã được đón tiếp long trọng khi đến thành phố này lần đầu tiên. Một bảng điện chạy dòng chữ : « Chúng tôi nồng nhiệt đón mừng Simon Cockerell David ». Đối với ông, Sinuiju không giống các thành phố khác. David nói : « Không khí ở đó khác hẳn, vì thương mại giữa Bắc Triều Tiên với Trung Quốc chủ yếu thông qua TP Tân Nghĩa. Người dân bị tràn ngập hàng hóa Trung Quốc, và ngày nào cũng nhìn thấy thành phố Đan Đông giàu có ở bên kia bờ sông Áp Lục ». 

Lý do kinh tế cũng được nhấn mạnh. Gareth Johnson, giám đốc Young Pioneer Tours, một công ty du lịch giá rẻ tỏ ý tiếc: « Để đi sang Bắc Triều Tiên cần ít nhất ba ngày. Thậm chí với chương trình giá rẻ nhất của chúng tôi thì vẫn còn đắt ». 

Việc mở cửa thành phố Tân Nghĩa sẽ giúp việc tham quan Bắc Triều Tiên chỉ mất một ngày, điều này có thể thu hút những khách du lịch đến Trung Quốc. Công ty Koryo đề nghị những tour đi từ Trung Quốc có giá từ 1.200 đến 2.000 nhân dân tệ (từ 150 đến 250 euro). Hai công ty hy vọng có thể đưa khách sang Tân Nghĩa từ đầu tháng Sáu. 

Tuy vậy sự kiện này vẫn chưa thể làm thay đổi cách hoạt động của du lịch Bắc Triều Tiên. Simon Cockerell David giải thích : « Chúng tôi có danh sách những thành phố được phép tham quan, và khai thác số đó ». 

Đối với năm công ty du lịch chính, đang chia nhau từ 4.000 đến 5.000 du khách phương Tây đến Bắc Triều Tiên mỗi năm, đất nước này vẫn là một thị trường nhỏ đang tăng trưởng. Ông David phân tích : « Đương nhiên đây không phải du lịch theo đoàn. Đó là những người muốn tìm hiểu các vấn đề xã hội chính trị và muốn khám phá. Người ta không đến Bắc Triều Tiên để thư giãn bên cạnh hồ bơi ».
TAGS: BẮC TRIỀU TIÊN - CHÂU Á - DU LỊCH - KINH TẾ
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130524-binh-nhuong-mo-them-mot-thanh-pho-cho-du-khach-tay-phuong

2 commentaires:

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.