vendredi 31 mai 2013

Trung Quốc điều tra chống bán phá giá một loại hóa chất Âu Mỹ

Bài đăng : Thứ sáu 31 Tháng Năm 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 31 Tháng Năm 2013 
Bắc Kinh hôm nay 31/05/2013 đã xác nhận việc mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với một loại hóa chất nhập khẩu từ Liên hiệp châu Âu và Hoa Kỳ, trong bối cảnh quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và phương Tây đang xuống cấp.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, thủ tục chống phá giá này nhắm vào chất perchloréthylène, một hóa chất được sử dụng làm dung môi cho việc hấp tẩy tại các cơ sở giặt ủi.


Nhật báo kinh tế Les Echos từ hôm thứ Hai 27/5 đã đưa tin, cách đây vài ngày Trung Quốc có cảnh báo cho Ủy ban châu Âu về cuộc điều tra chống bán phá trên, nhắm vào một số công ty hóa chất trong đó có Solvay. Hóa chất bị điều tra là các chất phái sinh của Chlore, đặc biệt là perchloréthylène và tetrachloroéthylène.

Trong vài tuần gần đây đã nổ ra các vụ xung đột thương mại giữa Liên hiệp châu Âu và Trung Quốc, từ thiết bị viễn thông, pin mặt trời cho đến chén dĩa bằng sứ. Tuy vậy các chuyên gia không tin là sẽ xảy ra chiến tranh thương mại thực sự.

Cuộc điều tra về perchloréthylène là thủ tục chống phá giá thứ hai do Trung Quốc tiến hành trong vòng ba tuần qua, nhắm vào các doanh nghiệp châu Âu và Hoa Kỳ.

Hôm 10/5, Bắc Kinh đã loan báo việc điều tra về các loại ống sắt của châu Âu, Nhật Bản và Hoa Kỳ, ngày sau khi Ủy ban châu Âu đề nghị đánh thuế nặng lên pin mặt trời nhập khẩu từ Trung Quốc. Sau đó Liên hiệp châu Âu đã bị chia rẽ về các biện pháp trừng phạt T rung Quốc đối với mặt hàng này, khiến Bruxelles đành phải tìm kiếm một giải pháp thương lượng với Bắc Kinh, tránh bị trả đũa thương mại.

Trong quá khứ, Bắc Kinh đã nhiều lần đáp trả bằng các biện pháp nhắm vào các sản phẩm của châu Âu, sau khi Liên hiệp châu Âu quyết định điều tra hay đánh thuế lên hàng Trung Quốc.

tags: Châu Á - Châu Âu - Liên Hiệp Châu Âu - Theo dòng thời sự - Thương mại - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130531-trung-quoc-dieu-tra-chong-ban-pha-gia-mot-loai-hoa-chat-au-my 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.