jeudi 9 mai 2013

Malaysia : Hơn năm chục ngàn người biểu tình phản đối bầu cử gian lận

Bài đăng : Thứ năm 09 Tháng Năm 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 09 Tháng Năm 2013 

Hôm qua 08/05/2013 có từ 50.000 đến 60.000 người Malaysia đã tập trung tại một sân vận động ở Kuala Lumpur phản đối kết quả bầu cử hôm Chủ nhật 5/5, bị nghi ngờ là có rất nhiều gian lận.

Đây là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất từ trước đến nay tại Malaysia. Tuy diễn ra một cách ôn hòa, nhưng có thể gây ra nhiều tác động lên chính trường nước này.

Theo phân tích của thông tín viên RFI Carrie Nooten từ Kuala Lumpur, thì có ba bài học được rút ra từ cuộc biểu tình trên :


« Điều đập vào mắt trước tiên khi đến sân vận động Kelana Jaya, là sự trẻ trung của những người tham dự cuộc mít-tinh. Có 20% cử tri lần đầu đến tuổi được đi bỏ phiếu trong kỳ bầu cử Quốc hội lần này, họ rất tích cực tham gia và chú tâm đến cuộc bầu cử. 

Đối với những cử tri này, thì không thể chấp nhận được việc người ta « tước đoạt » cuộc bỏ phiếu của họ. Các nghi ngờ về gian lận bầu cử đã cho phép thế hệ mới tạo lập được ý thức chính trị với tốc độ hết sức nhanh chóng.

Nhận xét thứ hai là đảng Barisan Nasional đã tự bắn vào chân mình, khi tiếp tục các bài diễn văn kích thích chia rẽ chủng tộc, chẳng những không còn thuyết phục được công chúng mà còn khiến họ giận dữ. Liên minh chính trị chủ chốt bị mất thêm một ít lượng cử tri truyền thống người Mã Lai.

Cuối cùng, cuộc tập họp hôm qua đã khẳng định, phe đối lập rất đoàn kết và vững vàng. Trong sân vận động, những lá cờ của ba đảng trong liên minh đã bay phấp phới bên nhau, khung cảnh chưa bao giờ hữu nghị đến thế. 

Ba yếu tố mới này rất đáng được chú ý, cho dù phần tiếp theo của các sự kiện do lãnh tụ đối lập Anwar Ibrahim phát động có như thế nào đi nữa ».

tags: Bầu cử - Biểu tình - Châu Á - Chính trị - Malaysia - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130509-malaysia-hon-nam-chuc-ngan-nguoi-bieu-tinh-phan-doi-bau-cu-gian-lan 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.