vendredi 10 mai 2013

Anh trai luật sư mù Trần Quang Thành bị hành hung

Bài đăng : Thứ sáu 10 Tháng Năm 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 10 Tháng Năm 2013 
Ông Trần Quang Phục (Chen Guangfu), anh của luật sư khiếm thị nổi tiếng Trần Quang Thành (Chen Guangcheng) đang tị nạn tại Hoa Kỳ, hôm qua 09/05/2013 khẳng định đã bị đánh đập. Ông tố cáo các biện pháp truy bức dồn dập nhắm vào ông và gia đình.
Trần Quang Phục thuật lại với AFP việc một chiếc xe màu đen đã ngừng lại ở chỗ ông đứng, hai người đàn ông nhảy ra đánh ông tàn bạo. Càng gần đến ngày kỷ niệm một năm ông Trần Quang Thành sang được đất Mỹ, thì những người thân của ông càng liên tục bị quấy nhiễu, truy bức. Ông nói : « Trước đây họ chỉ quấy rối chúng tôi thôi, nay thì họ sử dụng cả vũ lực. Tình hình rất nghiêm trọng ».


Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã « kêu gọi chính quyền Trung Quốc ngưng quấy nhiễu gia đình ông Trần Quang Thành, xử sự với họ một cách bình đẳng và tôn trọng ». Trợ lý phát ngôn viên Patrick Ventrell cho biết, Ngoại trưởng John Kerry đã bày tỏ « những mối quan ngại » của ông « bằng văn bản » gởi đến những người có trách nhiệm của Trung Quốc.

Vào tháng 4/2012, nhà ly khai Trần Quang Thành đã trốn thoát khỏi ngôi làng ở tỉnh Sơn Đông - nơi ông bị quản thúc và có hàng mấy chục người thay nhau ngày đêm canh giữ - tìm đến đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh.

Sau khi trú ẩn sáu ngày tại đại sứ quán Mỹ, ngay trong thời điểm Ngoại trưởng Hillary Clinton viếng thăm Trung Quốc, rồi nhập viện hai tuần lễ, cuối cùng luật sư đấu tranh cho nhân quyền Trần Quang Thành đã được phép rời Trung Quốc. Ông đến New York ngày 19/05/2012. Vụ đào thoát này đã gây tiếng vang rất lớn, tạo căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Trung.

tags: Nhân quyền - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130510-trung-quoc-anh-trai-luat-su-mu-tran-quang-thanh-bi-hanh-hung 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.