mercredi 22 mai 2013

Hội nghị Genève 2 : "Những người bạn của Syria" chuẩn bị viện trợ cho đối lập


Bài đăng : Thứ tư 22 Tháng Năm 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 22 Tháng Năm 2013
Các nước trong nhóm « Những người bạn của Syria » hôm nay 22/05/2013 họp tại Amman, Jordani để chuẩn bị cho hội nghị hòa bình quốc tế « Genève 2 » giữa chế độ Damas và đối lập, đồng thời bàn bạc về phương tiện hỗ trợ cho phe nổi dậy đang phải chịu đựng các cuộc tấn công quy mô của quân chính phủ.

Cuộc hội nghị của nhóm các nước nghiêng về ủng hộ cho phe đối lập diễn ra trong lúc các đơn vị quân chính phủ Syria, được sự hỗ trợ ồ ạt của Hezbollah từ Liban, đang cố chiếm cho được thành phố chiến lược Qousseir ở miền tây hiện do quân nổi dậy trấn đóng.


Một viên chức cao cấp Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, một trong những vấn đề được ra tại Amman là cần phải tái cân bằng lực lượng quân sự tại chỗ. Theo đó, quân chính phủ với không quân hùng hậu, viện binh và các đạo quân tinh nhuệ của Hezbollah, thậm chí cả từ Iran – theo Washington, trước phe nổi dậy chỉ có những trang bị nghèo nàn.

Các nước phương Tây từ chối vũ trang cho các chiến binh nổi dậy, với lý do lo ngại vũ khí sẽ rơi vào tay những người cực đoan.

Trung tâm của các cuộc thảo luận tại Amman còn là hội nghị quốc tế « Genève 2 » dự kiến tổ chức vào tháng Sáu, theo sáng kiến của Hoa Kỳ và Nga, nhằm cố gắng chấm dứt cuộc nội chiến đã làm cho hơn 94.000 người chết trong hai năm qua.

Tham gia hội nghị « Những người bạn của Syria » lần này có Ngoại trưởng các nước Jordani, Ả Rập Xê Út, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ai Cập, Qatar, Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức và Ý. Thủ lãnh phe đối lập Syria, George Sabra cũng sẽ tham dự.

Hội nghị lần đầu tại Genève về Syria hôm 30/06/2012 đã đề nghị một tiến trình chuyển tiếp chính trị, nhưng không đề cập đến số phận của Tổng thống Bachar Al Assad – chủ đề bất đồng lớn nhất trong các cuộc thương lượng. Phe đối lập cho đây là điều kiện tiên quyết để ngồi vào bàn thương thảo, trong khi Tổng thống Syria nhiều lần khẳng định sẽ không từ chức.

Một nguồn tin ngoại giao Pháp cho biết, quan điểm của chính phủ Pháp rất rõ ràng : Assad không thể là một phần trong giải pháp cho xung đột. Ngoại trưởng Anh hôm nay cũng khẳng định, tất cả các giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria đều phải gắn với việc ông Assad phải ra đi.

tags: Quốc tế - Syria - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130522-%C2%AB-nhung-nguoi-ban-cua-syria-%C2%BB-chuan-bi-cho-geneve-2-va-vien-tro-cho-doi-lap 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.