dimanche 19 mai 2013

Bắc Triều Tiên lại bắn thêm hỏa tiễn tầm ngắn


Bài đăng : Chủ nhật 19 Tháng Năm 2013 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 19 Tháng Năm 2013
Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, trưa nay 19/05/2013 Bắc Triều Tiên lại bắn thêm một tên lửa tầm ngắn về phía biển Nhật Bản. Như vậy đây là hỏa tiễn thứ tư mà Bình Nhưỡng đã bắn đi trong vòng hai ngày. 
Hôm qua, Bình Nhưỡng đã bắn ba hỏa tiễn tương tự, cũng về phía biển Nhật Bản. Seoul chỉ trích hành động này là một sự « khiêu khích trầm trọng ».

Đang công du tại Matxcơva, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon tuyên bố hy vọng Bắc Triều Tiên sẽ ngưng các vụ bắn tên lửa và tái lập việc thương lượng.

Về phía Mỹ, hôm qua David Holladay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao tuyên bố là Hoa Kỳ « theo dõi sát sao tình hình tại bán đảo Triều Tiên » và « tiếp tục gây áp lực lên Bình Nhưỡng để nước này chứng tỏ sự kìm chế và hành động nhằm cải thiện quan hệ với các nước láng giềng ».

Việc Bình Nhưỡng cho bắn hỏa tiễn diễn ra sau các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn, mà Bắc Triều Tiên xem là chuẩn bị cho việc xâm lăng lãnh thổ của mình.

Các tên lửa được bắn thử trong những ngày gần đây đều thuộc loại tầm ngắn. Washington và Seoul lo ngại việc thử nghiệm hỏa tiễn tầm trung Musudan sẽ tái lập căng thẳng, sau vụ thử nguyên tử hồi tháng Hai. Musudan là loại tên lửa có tầm bắn từ 2.500 đến 4.000 km, một khoảng cách đủ để đến được Hàn Quốc, Nhật Bản và kể cả các căn cứ quân sự Mỹ trên đảo Guam ở Thái Bình Dương.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Hàn Quốc - Quân sự
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130519-bac-trieu-tien-lai-ban-them-hoa-tien-tam-ngan 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.