jeudi 2 mai 2013

Khủng bố Boston: Ba bạn học của Dzokhar Tsarnaev bị bắt

Bài đăng : Thứ năm 02 Tháng Năm 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 02 Tháng Năm 2013 

Hôm qua 01/05/2013 cảnh sát Mỹ loan báo đã bắt giữ ba sinh viên là bạn học cùng trường đại học của nghi phạm trong vụ khủng bố ở Boston, Dzokhar Tsarnaev, vì tội gây trở ngại cho tư pháp và khai man. Ba sinh viên này đã đến phòng của Dzokhar và mang đi một số vật chứng, ba ngày sau vụ đánh bom làm cho 3 người chết và 264 người bị thương hôm 15/04.

Dias Kadyrbayev và Azamat Tazhayakov, người Kazachstan và Robel Phillippos, người Mỹ, đều 19 tuổi, là sinh viên trường đại học Massachusetts (U-Mass) ở Dartmouth cách Boston khoảng 100 km, và chơi thân với Dzokhar Tsarnaev. Cả ba đã bị đưa ra trước một thẩm phán liên bang ở Boston chiều qua, hiện vẫn đang bị giam giữ và có nguy cơ bị lãnh từ 5 đến 8 năm tù.


Tối 18/4, sau khi FBI công bố hình ảnh của anh em Tsarnaev là các nghi can gây ra hai vụ nổ trong cuộc chạy marathon ở Boston, cả ba sinh viên trên đã đến phòng của Dzokhar trong ký túc xá đại học. Kadyrbayev còn trao đổi các tin nhắn với Dzokhar đang lẩn trốn. Họ tìm thấy trong phòng một túi ba lô có chứa pháo bông đã bị lấy hết thuốc pháo, và một máy vi tính xách tay. Theo cáo trạng, chiếc túi xách và pháo bông sau đó bị Kadyrbayev ném vào một thùng rác, nhưng không cho biết thêm về chiếc máy vi tính.

Kadyrbayev và Tazhayakov bị đặt trong vòng điều tra vì âm mưu cản trở hoạt động của tư pháp. Còn Phillippos bị kết tội khai man vì đã ba lần nói dối các nhà điều tra, chỉ đến ngày 25/4 mới nhìn nhận có đến phòng của Dzokhar. Sinh viên người Mỹ này sẽ ra tòa vào ngày 6/5 và có thể lãnh đến 8 năm tù, còn hai sinh viên người Kazachstan ngày 14/5, có nguy cơ bị phạt 5 năm tù. Luật sư của Kadyrbayev cho biết nghi can bác bỏ mọi cáo buộc.

Hai quả bom tự tạo đã phát nổ cách nhau 12 giây tại mức đến của cuộc marathon Boston có 20.000 người tham gia, làm 3 người chết và 264 người bị thương hôm 15/4. Trước đó một tháng, Tsarnaev đã khoe với bạn bè là mình biết chế tạo bom.

Dzokhar Tsarnaev bị bắt trong tình trạng bị thương nặng hôm 19/4 và bị giam cách Boston 60 km. Bị truy tố vì tội sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt, anh ta có nguy cơ lãnh án tử hình. Còn người anh là Tamerlan, 26 tuổi, đã bị tử thương sau khi đọ súng với cảnh sát hôm 18/4 tại ngoại ô Boston.

tags: Hoa Kỳ - Khủng bố - Quốc tế - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130502-vu-khung-bo-boston-ba-ban-hoc-cua-djokhar-tsarnaev-bi-bat 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.