mercredi 22 mai 2013

Mất điện trên toàn miền Nam Việt Nam

Bài đăng : Thứ tư 22 Tháng Năm 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 22 Tháng Năm 2013 
Theo thông cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, vào lúc 14 giờ 19 (giờ Việt Nam) ngày hôm nay 22/05/2013, một chiếc xe cần cẩu trồng cây trong khu vực thành phố mới Bình Dương đã chạm vào đường dây 500 kV gần trạm biến áp Tân Định, làm cho toàn miền Nam bị mất điện, gây hỗn loạn trong sinh hoạt.

Báo chí trong nước ghi nhận, tại Thành phố Hồ Chí Minh do hệ thống đèn tín hiệu không hoạt động nên tình hình giao thông trở nên rối loạn. Hàng loạt nhà máy cấp nước như BOO Thủ Đức, nhà máy nước Thủ Đức, Tân Hiệp phải ngưng hoạt động trong khoảng một tiếng đồng hồ. Sự cố mất điện cũng đã gây nhiều trở ngại cho hoạt động của các bệnh viện.

Trả lời RFI Việt ngữ, ông Lê Xuân Thái, trưởng ban quan hệ cộng đồng Tổng công ty Điện lực Miền Nam cho biết :


Hiện nay thông tin chính thức đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam đưa lên trang web evn.com.vn. Theo thông cáo báo chí của tập đoàn, vào lúc 14 giờ 19 có một chiếc xe dựng một cái cây trong khu vực thành phố mới Bình Dương, nó bị ngã vào đường dây 500 kV Di Linh – Tân Định làm rã lưới hệ thống điện miền Nam, dẫn tới mất điện toàn bộ. Mất khoảng 9.400 megawatt.

Ngay sau khi sự cố xảy ra thì Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chỉ đạo cho các đơn vị trực thuộc để tái lập điện lại, khẩn trương cung cấp điện trở lại cho hệ thống điện miền Nam. Vào lúc 15 giờ 54, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đưa vào vận hành đường dây 500 kV Bắc-Nam, và đang khôi phục lại hệ thống điện miền Nam.

Dự kiến trong chiều và tối nay thì hệ thống điện miền Nam sẽ được khôi phục toàn bộ. Tập đoàn cũng đã lên tiếng xin lỗi về sự cố nêu trên.

RFI : Thưa ông, hệ thống lưới điện miền Nam lệ thuộc vào đường dây Bắc-Nam như thế nào ?

Ông Lê Xuân Thái : Đường dây 500 kV Bắc-Nam là cái mạch xương sống của toàn bộ hệ thống điện Việt Nam. Hiện nay toàn đất nước Việt Nam được liên kết với lưới 500 kV này. Do đó mỗi khi mà đường dây này bị sự cố thì sẽ ảnh hưởng phần nào đó. Nhưng mà hôm nay thì sự cố này gây ảnh hưởng rất là lớn ở vùng phía Nam.

RFI : Một sự kiện như thế này đã có bao giờ xảy ra chưa thưa ông ?

Ông Lê Xuân Thái : Sự kiện này một vài năm trước cũng đã xảy ra, nhưng mà rất hiếm.

RFI : Miền Nam cũng có những nhà máy điện khác phải không thưa ông, như vậy trong lúc đường dây Bắc-Nam bị sự cố có huy động được không ?

Ông Lê Xuân Thái : Tập đoàn Điện lực Miền Nam đã huy động toàn bộ hệ thống các nhà máy điện ở miền Nam, gồm có nhà máy điện Phú Mỹ, khu điện lực Ô Môn, Nhơn Trạch, và các nhà máy thủy điện như Yaly, Trị An, Đại Ninh, Hàm Thuận Đa Mi, và nhiều nhà máy khác trên toàn bộ khu vực miền Nam.

RFI : Khi có điện lại một phần, thì những dịch vụ thiết yếu như giao thông, bệnh viện…có được ưu tiên không, hay là họ đã có hệ thống dự phòng rồi ?

Ông Lê Xuân Thái : Đó là những khách hàng mà ngành điện sẽ tập trung ưu tiên giải quyết trước.
RFI : Xin rất cảm ơn ông Lê Xuân Thái, trưởng ban quan hệ cộng đồng Tổng công ty Điện lực Miền Nam.
Lê Xuân Thái 22/05/13
22/05/2013
tags: Việt Nam - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130522-viet-nam-cup-dien-dong-loat-tren-toan-mien-nam-do-dut-duong-day-500-kv 

1 commentaire:

  1. sự việc này không khác gì khủng bố , thiệt hại về kinh tế trong nữa ngày không có điện này là bao nhiêu ?

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.