mercredi 15 mai 2013

Châu Âu tăng thuế trên hàng sứ Trung Quốc

Bài đăng : Thứ tư 15 Tháng Năm 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 15 Tháng Năm 2013 
Liên hiệp châu Âu đã chính thức áp đặt thuế chống phá giá lên các mặt hàng chén dĩa bằng sứ nhập khẩu từ Trung Quốc dưới dạng thuế hải quan bổ sung có thể lên đến 36,1%. Công báo của Liên hiệp châu Âu hôm nay 15/05/2013 đã đăng quyết định này.

Liên hiệp châu Âu từ ngày 15/11/2012 đã áp thuế tạm thời lên các mặt hàng này trong vòng sáu tháng, do đơn kiện ngày 03/01/2012 của các nhà sản xuất chén dĩa sành sứ của châu Âu, trong đó có nêu ra các bằng chứng về việc hàng Trung Quốc bán phá giá gây thiệt hại cho lãnh vực này của châu Âu.


Văn bản trên nói rõ : « Căn cứ vào mức lợi nhuận của việc bán phá giá và tầm quan trọng của những thiệt hại gây ra cho ngành này của châu Âu, cần thiết phải sung công số tiền tạm thu ».

Ủy ban châu Âu khi điều tra đã ước lượng mức độ phá giá của chén dĩa sứ Trung Quốc nhập khẩu là từ 17,6% đến 58,8%, nên quyết định tạm thời áp thuế bổ sung tương đương. Mức thuế chính thức vừa được đưa ra có thấp hơn : từ 13,1% đến 36,1%, áp dụng cho vài chục công ty Trung Quốc. Theo luật châu Âu, việc áp thuế này có hiệu lực trong vòng 5 năm.

Hồi tháng 11 lúc mới tạm áp thuế bổ sung, Paris đã lên tiếng hoan nghênh quyết định của Ủy ban châu Âu. Pháp là nhà sản xuất đứng hàng thứ sáu của châu Âu về các mặt hàng sứ, hiện đang gặp rất nhiều khó khăn, phải sa thải công nhân và mất đi nhiều thị phần vì bị hàng Trung Quốc cạnh tranh.

Liên hiệp châu Âu đang lao vào cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Theo nhật báo kinh tế Les Echos, được một nguồn tin châu Âu xác nhận, thì hôm nay Bruxelles chuẩn bị gởi thư cho chính quyền Trung Quốc để cảnh báo rằng có thể đánh thuế lên các tập đoàn viễn thông Huawei và ZTE của nước này do cạnh tranh thương mại bất chính.

Tuần rồi, Ủy ban châu Âu cũng đã áp đặt mức thuế nhập khẩu trung bình 47% lên pin mặt trời Trung Quốc, để trừng phạt việc bán phá giá. Bắc Kinh trả đũa bằng việc khởi kiện chống bán phá giá đối với các nhà sản xuất ống thép châu Âu.

tags: Châu Á - Kinh tế - Liên Hiệp Châu Âu - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130515-chau-au-ap-dat-thue-chong-pha-gia-len-chen-dia-su-trung-quoc 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.