jeudi 9 mai 2013

Bệnh nhân đầu tiên ở Pháp nhiễm virus mới gần giống với SARS

Bài đăng : Thứ năm 09 Tháng Năm 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 09 Tháng Năm 2013 

Hôm nay, 09/05/2013, hãng tin AFP cho biết, ca bệnh đầu tiên tại Pháp được xác định là nhiễm loại coronavirus gần giống với virus SARS hiện nay đang tạm ổn, tuy tình trạng bệnh nhân vẫn trầm trọng và đang nằm ở phòng hồi sức. Bệnh nhân 65 tuổi đã được chuyển viện vào rạng sáng hôm nay đến Lille, và lập tức được cho nằm tại phòng cách ly đặc biệt, có đội ngũ bác sĩ riêng chăm sóc.

Trước đó người bệnh có mặt ở Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) từ ngày 9 đến 17/04, đến 23/04 nhập viện ở Valenciennes, rồi chuyển sang Douai. Bệnh nhân bị khó thở nên bệnh viện phải sử dụng máy hô hấp để trợ lực, hiện đang trong tình trạng « ổn định », nhưng cần được theo dõi sát sao.


Trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên tại Pháp xảy ra mười năm sau nạn dịch SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) xuất xứ từ Trung Quốc, đã làm cho hơn 800 người chết trên toàn thế giới. Trước khi xuất hiện tại Pháp, các ca nhiễm bệnh khác cũng đã được phát hiện tại Ả Rập Xê Út, Jordani, Anh và Đức.

Trưởng khoa nhiễm của bệnh viện Lille, ông Benoît Guery sáng nay bày tỏ sự lo lắng « vì lại gặp phải các hội chứng hô hấp hết sức trầm trọng, với hai phần ba số người nhiễm bệnh bị tử vong ». Tuy vậy số ca bệnh hiện còn ít, và điều may mắn là « virus đã xuất hiện từ tháng 4/2012 nhưng vẫn chưa gây được nhiều thiệt hại ».

Tổng cộng từ tháng 9/2012 đến nay Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ghi nhận có 30 trường hợp xác định bị nhiễm loại coronavirus mới trên toàn cầu, trong đó có 18 người đã chết. Tại Ả Rập Xê Út có 22 ca (trong đó có 13 tử vong), Jordanie 2 ca (đều tử vong), Anh 4 ca (2 tử vong) và Đức có 2 trường hợp (1 tử vong).

Coronavirus là một dòng virus lớn, có thể gây ra nhiều loại bệnh khác nhau cho con người, từ triệu chứng cảm thông thường cho đến hội chứng SARS. Loại coronavirus mới, tên chuyên môn là NCoV, được phát hiện lần đầu vào giữa năm 2012. Đây là một chủng virus đặc biệt, đến nay vẫn chưa nhận dạng được trên người hay loài vật. Bệnh nhân có các triệu chứng nhiễm trùng hô hấp cấp tính nặng như sốt, ho, khó thở, kiệt lực.

tags: Pháp - Sức khỏe / Y tế - Theo dòng thời sự - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/phap/20130509-benh-nhan-dau-tien-o-phap-nhiem-virus-moi-gan-giong-voi-sars 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.