dimanche 26 mai 2013

Pháp tịch thu hơn một triệu gói aspirine dỏm của Trung Quốc

Bài đăng : Chủ nhật 26 Tháng Năm 2013 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 26 Tháng Năm 2013 
Khoảng 1,2 triệu gói thuốc aspirine dỏm của Trung Quốc đã bị tịch thu vào giữa tháng Năm tại cảng Havre của Pháp. Theo thông cáo của Bộ Kinh tế Pháp hôm qua 25/05/2013, đây là “lượng thuốc giả bị tịch thu kỷ lục chưa từng có tại Hải quan Pháp và Liên hiệp châu Âu”.

Bộ Kinh tế Pháp cho biết, số thuốc dỏm bị Hải quan cảng Havre tịch thu hôm 17/5 được giấu trong một lô trà đến từ Trung Quốc. Phân tích hàng mẫu thì không tìm thấy được hoạt chất aspirine nào, chất bột trong các gói « thuốc » này chủ yếu là đường glucose.


Cũng theo thông cáo trên, thì lô hàng này sẽ được giao cho một công ty Tây Ban Nha đặt trụ sở tại quần đảo Baléares, có đầy đủ đặc tính của một công ty bình phong, và có lẽ được bán sang Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, miền nam nươc Pháp và các quốc gia châu Phi nói tiếng Pháp.

Năm 2012, Hải quan Pháp đã phát hiện được 100.000 vụ thuốc giả. Vụ lớn nhất trước đó là vào tháng 10/2011, cũng phát hiện tại cảng Havre. Hải quan tịch thu khoảng 10 tấn thuốc giả trong hai container đến từ châu Á. Trong số đó có các loại thuốc kháng viêm, thuốc nhỏ mắt, thực phẩm bổ sung vitamine, dung dịch chống rụng tóc.

Vụ thuốc giả quan trọng nhất gần đây diễn ra tại châu Phi vào tháng 7/2012. Một chiến dịch hải quan quốc tế đã tịch thu được 82 triệu liều thuốc dỏm (không chứa hoạt chất thuốc) hay thuốc lậu tại 16 cảng của châu Phi. Trong số các loại thuốc giả bị tịch thu có thuốc sốt rét, thuốc trị các loại bệnh do ký sinh trùng gây ra, thuốc kháng sinh, thuốc ngừa thai và thuốc trị vô sinh. Toàn bộ số thuốc trên được ước tính có trị giá 30,7 triệu euro, tương đương 40 triệu đô la vào thời điểm đó.

tags: Châu Á - Pháp - Sức khỏe / Y tế - Trung Quốc - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130526-phap-tich-thu-hon-mot-trieu-goi-aspirine-dom-cua-trung-quoc 

1 commentaire:

  1. Việt nam thì ra sao nhỉ? Làm thuốc dỏm bán cho người bệnh là một tội ác: vì người bệnh không những sẽ không khỏi mà còn bệnh nặng hơn có thể dẫn tới tử vong.

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.