jeudi 2 mai 2013

Miến Điện truy tố một phụ nữ Hồi giáo gây ra làn sóng bạo động

Bài đăng : Thứ năm 02 Tháng Năm 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 02 Tháng Năm 2013 
Cảnh sát Miến Điện hôm nay 02/05/2013 cho biết, một phụ nữ theo đạo Hồi đã xô đẩy một chú tiểu, gây ra một làn sóng bạo động chống Hồi giáo làm cho một người chết vào tuần này tại miền trung, sẽ bị truy tố vì tội báng bổ tôn giáo.

Win Win Sein và một phụ nữ Hồi giáo khác đã bị câu lưu tại Oakkan, cách Răngun khoảng 100 km về phía bắc. Nơi đây đã xảy ra các vụ tấn công nhắm vào một đền thờ Hồi giáo và hơn một chục cửa hàng hôm thứ Hai 29/4, khiến hàng chục người bị thương. Cũng theo cảnh sát địa phương, tổng cộng có 21 người liên can đến các vụ bạo động sẽ bị truy tố, còn hai nghi can trên sẽ phải ra tòa vì nói xấu tôn giáo khác.


Theo Hiến pháp Miến Điện, tất cả các tôn giáo được bảo vệ trước những lời lăng mạ, nhưng quốc gia này “nhìn nhận là Phật giáo có vị trí đặc biệt vì là tôn giáo của đại đa số công dân”. Không có nhà sư hay chính khách nào bị truy tố trong những tháng gần đây, cho dù đã thốt ra hay viết ra những lời hết sức gay gắt về Hồi giáo và các tín đồ đạo Hồi.

Sự cố trên đây xảy ra sau khi bà Win Win Sein lỡ đụng vào một chú tiểu 11 tuổi, làm rơi chiếc bát khất thực. Trên truyền hình, chú tiểu Shin Ponnya cho biết sau đó cảnh sát đã nhanh chóng đến nơi.

Hồi tháng Ba, các vụ bạo động tôn giáo đã làm cho 43 người chết tại Meiktila, cũng ở miền trung Miến Điện, nguyên nhân là từ việc cãi cọ giữa một người bán hàng Hồi giáo và các khách hàng Phật giáo. Nhiều khu phố Hồi giáo đã bị thiêu hủy toàn bộ, quân đội phải đến can thiệp và chính quyền tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Năm 2012 tại miền tây, các cuộc đụng độ giữa người thiểu số Rakhine theo đạo Phật và người vô tổ quốc Rohingya theo đạo Hồi cũng đã làm khoảng 200 người thiệt mạng và 140.000 người phải đi sơ tán.

Trong một nước Miến Điện đang có nhiều thay đổi từ khi tập đoàn quân sự cầm quyền giải tán vào tháng 3/2011, các sự kiện này đã nêu bật tâm lý tiềm ẩn kỳ thị Hồi giáo, tại một quốc gia mà hầu hết người dân theo đạo Phật, chỉ có 4% theo đạo Hồi.

tags: Bạo động - Châu Á - Miến Điện - Theo dòng thời sự - Tôn giáo
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130502-mien-dien-xo-day-mot-chu-tieu-mot-phu-nu-hoi-giao-bi-ket-toi-bang-bo 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.