mardi 12 décembre 2023

Bông Lau - Viện trợ Ukraine

 

Hôm nay thấy Tổng Thống Volodymyr Zelensky của Ukraine đến Washington DC để vận động quân viện mà cảm thấy ngậm ngùi. Vì thấy giống Việt Nam Cộng Hòa ở thời điểm mùa xuân 1975, người quốc gia cũng bươn bả ngược xuôi nơi chính trường Mỹ để kiếm quân viện cho quân đội đang chống trả cuộc tấn công ồ ạt của Cộng Sản Bắc Việt.

Chỉ khác một điều là cuộc chiến ở Việt Nam đã quá dài và quần chúng Mỹ đã quá mỏi mệt. Trong khi đó phe Cộng Sản quốc tế đã rất mạnh. Trên chính trường Mỹ thời ấy thì đảng Dân Chủ rất chống chiến tranh.

Còn bi giờ thì ngược lại. Đảng Dân Chủ hầu hết muốn viện trợ cho Ukraine để quánh Nga. Đảng Cộng Hòa thì chia làm hai.

Đảng Cộng Hòa hệ phái chính thống (orthodox republican) - Ronald Reagan thì muốn viện trợ cho Ukraine để chiến đấu cho lý tưởng tự do, có cùng quan điểm với đảng Dân Chủ. Còn hệ phái MAGA co cụm thì muốn rút về lo cho nước Mỹ là chính, thì chống viện trợ Ukraine. Không những chống mà còn nói xấu, viện cớ rằng chính quyền Ukraine tham nhũng, giống đảng Dân Chủ đã từng dùng lý cớ đó đối với Việt Nam Cộng Hòa.

Chính quyền Việt Nam Cộng Hòa và Ukraine không thể tránh được có những phần tử sâu mọt tham ô, nhưng đó là thiểu số. Hai mươi năm chinh chiến quân dân miền Nam đã hy sinh và thương vong rất nhiều cho một nền dân chủ còn phôi thai yếu đuối, mà ngày hôm nay nhiều người vẫn nuối tiếc vì nền dân chủ non trẻ ấy tốt hơn chế độ chuyên chính thối nát hôm nay rất nhiều lần.

Ukraine cũng vậy. Nền dân chủ mới chớm nở sau 60 năm bị Cộng Sản Liên Xô thống trị. Nhiều người vẫn không thấy và không biết ơn là trong hai năm qua quân đội Ukraine đã tiêu diệt một nửa binh lực của Liên Bang Ngakhông có một người lính Mỹ nào tử trận.

Quân đội Nga mà Hoa Kỳ và thế giới tự do đã từng e ngại trong suốt chiều dài của chiến tranh lạnh từ thập niên 60, cho đến khi Liên Bang Nga xâm lăng Ukraine cách đây hai năm thì thế giới mới biết đó chỉ là những đạo quân ô hợp bị quân Ukraine được trang bị võ khí cũ hay phế thải của Hoa Kỳ quánh cho tơi tả.

Hy vọng hệ phái MAGA co cụm mà lại hung hăng đòi viện trợ cho Do Thái và muốn quánh Iran, sẽ nhìn xa hơn như hệ phái Cộng Hòa chính thống. Tức là Iran - Liên Bang Nga - China - Bắc Hàn chỉ là một. Còn phe cấp tiến cánh tả muốn viện trợ cho Ukraine nhưng lại muốn bỏ ngỏ biên giới phía Nam cho dân nhập cư lậu ùa vào nước Mỹ sẽ nhượng bộ.

Hy vọng phe Cộng Hòa chính thống và những đảng viên Dân Chủ ôn hòa sẽ có nhiều phiếu hơn phe cực hữu co cụm và cực tả mở toang biên giới. Để Ukraine sớm có được gói viện trợ cấp thời đối phó với các cuộc tấn công của quân Nga hiện nay, trước khi đạn duợc tiềm năng quân sự của họ cạn kiệt trong vài tháng tới.

BÔNG LAU 12.12.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.