jeudi 12 octobre 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 596, 12-10-2023

1. Trong khi phía Nga tuyên bố "đã phản công và giành nhiều thắng lợi" xung quanh thành phố Avdiivka, thậm chí còn cho là "sắp vào được ngoại ô thành phố":

....Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW dội cho gáo nước lạnh: "Quân đội Nga tổ chức tấn công gần Avdiivka từ ngày 9-10-2023 nhưng không đưa ra được bất kỳ một bằng chứng thắng lợi nào".

Theo ISW: "Cuộc tấn công này chỉ mang mục đích thu hút sự chú ý của quân Ukraina ra khỏi Robotyne":

...đồng thời cho rằng: "Quân đội Nga không có đủ lực lượng tại đây để có thể tiến hành bao vây Avdiivka, kể cả khi đó là mục đích thực sự của họ".

Tất cả các chuyên gia nghiên cứu đều ngạc nhiên: tại sao quân Nga lại tổ chức phản công ở một nơi được phòng thủ tốt như Avdiivka, nơi các công sự phòng thủ đã được phía Ukraina xây dựng kiên cố, dày đặc suốt từ năm 2014 tới nay. Và tại sao Nga vẫn tiếp tục sử dụng chiến thuật "gọng kìm" - một mũi từ Vodyane, một từ Krasnohorivka - khiến quân Ukraina dễ dàng phát hiện và bẻ gãy.

Lại tiếp tục một kế hoạch "nồi hầm" theo nguồn Nga, mà họ tuyên bố hùng hồn rằng: "Zelensky sẽ phải lo sợ". (Công nhận, mình cũng thấy sợ - sợ sự dốt nát của đám này).

ISW thậm chí còn cho rằng: "Cuộc tấn công cho thấy khả năng rút kinh nghiệm từ chiến trường của phía Nga trong suốt hơn một năm qua" là rất kém, đang gợi nhớ tới cuộc thảm bại ở Vuhledar. Nói chung, chẳng học được gì cả.

Hình ảnh từ chiến trường cho thấy các đoàn xe của Nga lại tiếp tục bị chặn lại:

...rồi làm mồi săn cho phía Ukraina.

Riêng trong một phim đã thấy có tới 15 xe tăng Nga bị phá hủy, trong đó có ít nhất 3 xe T-90:

Vội chạy, có xe tăng Nga còn tự rơi tõm khỏi cầu tạm, khiến cả mũi tấn công ùn tắc:

Có nguồn thông báo tổn thất của phía Nga đã lên tới 35 xe tăng cùng 91 xe bọc thép chở lính các loại:

Lính Nga bỏ chạy khỏi xe tăng bị cháy:

Điều duy nhất phía Nga "thành công" là ném bom thành phố:

Phía Ukraina rõ ràng đang chậm lại, chờ sự tham chiến của F-16. Bởi với sự áp đảo về không quân của phía Nga, ngay cả khi phía Ukraina chiếm được vị trí của kẻ địch thì quân Nga cũng ngay lập tức đem bom tới rải thảm, khiến họ không thể nào tận dụng được lợi thế tấn công nhanh.

Giờ này, chiến thuật chiến tranh lại được phía Ukraina chuyển qua "bào mòn quân địch", như họ đã từng làm ở Kherson, hoặc kích cho quân Nga phản công để lộ ra sơ hở. Nhưng trong vòng hai tháng nữa, tình hình có thể sẽ có những thay đổi đáng kể, khi không quân Ukraina được huấn luyện xong cùng với ít nhất 42 F-16 mới. Để xem.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 12.10.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.