mardi 8 août 2023

Lưu Trọng Văn - Lương tâm không cho phép im lặng

 

1.

Nhìn bức hình Chưởng nhiều ngày đêm trong tù ngục dùng que tăm đan các mảnh ni-lông thành ba con nai. Con màu đen ở ngực có một chữ O, con màu hồng ở ngực có chữ A, con màu trắng ở ngực có chữ N.

Ghép ba chữ lại là OAN.

Con nai, gã bật khóc khi vang lên câu thơ của cha gã “Con nai vàng ngơ ngác…”

2.

Nhìn tấm hình cha, mẹ của Chưởng đeo bảng viết tay kêu oan cho con trai của mình - hai khuôn mặt nhà nông chất phác, phờ phạc, ánh mắt sao buồn đến vậy, sao uất ức đến vậy?

Nhớ câu thơ của một chiến sĩ cộng sản thời trong sáng cách mạng:

Vui vẻ chết như cày xong thửa ruộng

Lòng khoẻ nhẹ anh dân quê sung sướng

Ngửa mình trên liếp cỏ ngủ ngon lành

Và trong mơ thơm ngát lúa đồng xanh

Vui nhẹ đến trên môi cười hy vọng

3.

Cha của Chưởng một cựu chiến binh vào sống ra chết chiến trường, 17 năm dằng dặc kêu cứu muôn cửa, muôn phương để giải oan cho con, để cứu con thoát án chết. Thậm chí người lính già Nguyễn Trường Chinh ấy gửi cả thư cầu cứu đến tướng Đinh Văn Nơi - giám đốc Công an Quảng Ninh, mà vụ án không ở Quảng Ninh.

Giật mình: Vì tướng Nơi được người lính già Nguyễn Trường Chinh gọi là “Người được Dân yêu tin gọi là Bao Thanh Thiên trong lòng nhân dân Việt Nam.”

Giật mình: Kẻ gây nên án oan này là Dương Tự Trọng từng bị Bộ Công an tước quân tịch và truy tố, vì tội che giấu tội phạm và tổ chức cho tội phạm chạy trốn pháp luật.

Giật mình: Dưới chữ ký của người lính già là đôi vân tay máu. Máu đổ ở chiến trường vì Tự do, Độc lập của Tổ quốc chưa đủ ư, người lính già ơi?

Lời cuối:

Giết chết một công dân mà bản án còn nhiều uẩn khúc, Đất nước được cái gì và có thể mất mát cái gì?

Cái gì đụng đến Lòng Dân và An Dân xin các nhà chức trách cân nhắc!

Với quyền hạn của mình chủ tịch Võ Văn Thưởng, một con người Đại diện cho Thế hệ trẻ lãnh đạo quốc gia, nên ra lệnh tạm dừng thi hành án, để Ủy ban Tư pháp của Quốc hội và Ủy ban Dân nguyện Quốc hội theo thẩm quyền của mình giám sát lại cuộc điều tra xét xử. Theo Tinh thần Thượng tôn Pháp luật : Trọng chứng hơn trọng cung và Tinh thần : Thà bỏ lọt tội phạm còn hơn giết oan một Con người.

Đây là vấn đề lương tâm không cho phép bất cứ ai im lặng !

LƯU TRỌNG VĂN 08.08.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.