lundi 1 mai 2023

Dương Quốc Chính - Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Quốc tế lao động 1 tháng Năm

 

Ngày 1 tháng Năm ở Việt Nam hoàn toàn bị lu mờ bởi ngày 30 tháng Tư liền trước. Coi như một ngày nghỉ nối dài để nhân dân chửi Mỹ Ngụy cho đã! Mình nghĩ đa số cần lao chả biết gì về nguồn gốc ngày này.

Công bằng mà nói, ngày 30 tháng Tư đồng bào chửi đế cuốc Mỹ thì đúng ra ngày 1 tháng Năm đồng bào lại phải quay ra khen bọn Mỹ. Vì chính người Mỹ khai sinh ra cái ngày này cho cần lao toàn thế giới được làm 8 tiếng/ngày, và được nghỉ làm ngày này mà vẫn có lương.

Việt Nam mang tiếng là nước cộng sản, do đảng cộng sản nắm quyền. Tuy đảng cộng sản là của giai cấp công nông, nhưng công đoàn ở các nước cộng sản gần như là vô dụng. Chủ yếu lo ma chay hiếu hỉ ăn nhậu là hết việc, có bảo vệ được quyền lợi của người lao động đâu. Thế nên khi tham gia CPTPP, bọn giãy chết nó ép ta phải lập công đoàn độc lập (với đảng).

Ngày Quốc tế Lao động (hay còn gọi là Ngày Quốc tế Lao động và Chiến sĩ) được kỷ niệm vào ngày 1 tháng Năm hàng năm, là một ngày lễ được tổ chức trên toàn thế giới để tôn vinh các công nhân và lao động.

Ngày Quốc tế Lao động bắt đầu được đặt ra từ năm 1886 tại thành phố Chicago, Hoa Kỳ, khi hàng ngàn người lao động đã đình công đòi tăng lương và giảm giờ làm việc hàng tuần từ 12 giờ xuống 8 giờ. Cuộc biểu tình của họ bị đàn áp bởi cảnh sát, dẫn đến các cuộc đụng độ và đối đầu với chính quyền. Kết quả là 4 người lao động đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Tuy nhiên, những cuộc biểu tình này đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lịch sử công nhân toàn cầu, dẫn đến việc chấp nhận giờ làm việc tối đa 8 giờ trong ngày và công nhận ngày 01/05 là Ngày Quốc tế Lao động.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 01.05.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.