vendredi 30 août 2019

Tin vắn 30.08.2019


Một trại cải tạo ở Tân Cương.

(AFP) – WB thẩm tra việc Trung Quốc dùng tiền vay để mua dụng cụ đàn áp người Duy Ngô Nhĩ

Ngân hàng Thế giới (WB) hôm 29/08/2019 cho biết sẽ xem xét một lần nữa món tín dụng 50 triệu đô la cho Trung Quốc vay nhằm đào tạo nghề cho người Duy Ngô Nhĩ, nhưng hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy số tiền này bị dùng vào việc khác. 

Trước đó một hôm, tạp chí Foreign Policy khằng định một trường học đã nhận được 30.000 đô la từ nguồn vay WB để mua « dây kẽm gai, súng phóng lựu đạn cay và áo giáp chống đạn ».

(AFP) – Nhật muốn tăng ngân sách quốc phòng

Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm nay 30/08/2019 đề nghị tăng ngân sách hàng năm lên mức kỷ lục, tương đương 50,3 tỉ đô la. Chủ yếu để mua các chiến đấu cơ tàng hình và hệ thống chống hỏa tiễn của Mỹ, trong bối cảnh địa chính trị khu vực đang căng thẳng. 

Lần đầu tiên Nhật sẽ mua 6 chiếc phi cơ tiêm kích F35-B có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng đồng thời hiện đại hóa hai khu trục hạm, mua hệ thống Aegis Ashore, phát triển máy bay tiêm kích thế hệ mới để đối phó với Bắc Triều Tiên và Trung Quốc.

(AFP)Tổng thống Bolivia đi lạc trong rừng

Tổng thống Bolivia, Evo Morales, hôm 29/08/2019 bị lạc trong rừng rậm gần một tiếng đồng hồ, khi ông đi cùng với các lính cứu hỏa chữa cháy rừng ở làng Caballo Muerto, Santa Cruz (miền đông). 

Kênh truyền hình Uno chiếu một video nghiệp dư ngắn, cho thấy ông Morales liên tục kêu lớn trong đêm khuya : « Các bạn đang ở đâu ? ». Rốt cuộc các quân nhân đã tìm ra được vị tổng thống bị lạc đường.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.