mardi 27 août 2019

Nguyễn Đức Hiển - Trách nhiệm pháp lý vụ Gateway



Bà Nguyễn Bích Quy đã bị khởi tố về tội Vô ý làm chết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 128 Bộ Luật hình sự 2015.

Căn cứ vào điều luật này, với những thông tin hiện tại, thì công an khó mà chứng minh một cách thuyết phục. Và ban lãnh đạo cùng những người khác ở trường Gateway có thể còn mệt mỏi.

Về Hình sự:

Cơ quan điều tra phải chứng minh bà Quy “không thấy trước được hành vi của mình có khả năng gây hậu quả chết người mặc dù phải thấy trước” và có thể thấy trước (lỗi vô ý do cẩu thả); hoặc bà Quy thấy trước hành vi của mình có thể gây ra chết người nhưng tin rằng hậu quả đó không xảy ra (lỗi vô ý vì quá tự tin).

Nếu bà Quy “không thấy trước được hành vi của mình có khả năng gây hậu quả chết người mặc dù phải thấy trước” tức là bà Quy được giao nhiệm vụ đưa đón trẻ, có hợp đồng với chủ trường, có quy tắc, nội quy lao động và bị ràng buộc bởi hợp đồng lao động. 

Điều này mâu thuẫn với những gì bà ấy khai với luật sư và vị này đưa lên mạng xã hội (không có trình độ lẫn chuyên môn, đang túng thiếu nên nghe chủ xe thuê thì đi làm, không có hợp đồng, không biết chủ trường là ai, mới đi làm ngày đầu, sau khi bé Long chết bà ấy bị triệu tập, đang ở công an thì bị đưa hợp đồng bắt phải ký). 

Nếu những điều này là đúng, bà Quy có thể thoát tội còn ai đó liên quan sẽ bị xem xét về hành vi che giấu tội phạm (Điều 389 Bộ Luật hình sự) hoặc hành vi Làm sai lệch hồ sơ vụ án (Điều 375 Bộ Luật Hình sự).

Trong trường hợp khác, là luật sư cố tình đưa sai gây nhiễu loạn, vị này có thể bị xem xét xử lý hình sự về Tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyển, lợi ích hợp pháp của công dân (Điều 331 Bộ Luật Hình sự) hoặc bị xử lý hành chính và các chế tài nghề nghiệp bởi Đoàn Luật sư- nếu cơ quan tố tụng có kiến nghị.

Những cá nhân là lãnh đạo, giáo viên, nhân viên Gateway cũng sẽ được cân nhắc ở hai yếu tố:

- Giao cho người không có chuyên môn làm nhiệm vụ đưa đón trẻ (nếu có hợp đồng với bà Quy)

- Không có người đưa đón trẻ (nếu không có hợp đông với bà Quy)

- Nhà trường hoặc cô giáo không báo kịp thời với gia đình và có biện pháp tìm kiếm khi vắng trẻ

Lái xe Doãn Quý Phiến cũng có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự về tội vô ý làm chết người hoặc tội thiếu trách nhiệm nếu không kiểm tra xe dù có điều kiện kiểm tra và có nghĩa vụ phải kiểm tra.

Về Dân sự:

Việc đăng ký cho con học và được trường đồng ý, có biên lai nhận tiền tức là hợp đồng đã được xác lập. Do đặc thù của giáo dục với đối tượng là con người, trẻ không chỉ được “giữ” mà còn được chăm sóc và giáo dục, nó không được tính theo nghĩa vụ và quyền lợi của “hợp đồng gửi giữ” như với vật hoặc tài sản. Tuy nhiên trách nhiệm là nặng nề và trường Gateway phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Nói chung, dựa trên những thông tin đến nay, có thể nói cái chết của bé Long ngoài việc gây xúc động mạnh mẽ cho xã hội, sẽ là một case-study đáng chú ý về vận dụng pháp luật của nhiều ngành luật.

Về quan trường, nhân thân lẫn thân nhân chủ trường cũng là điều cần lưu tâm và đã được soi.

Còn về xã hội, có quá nhiều thứ đáng buồn!

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.