samedi 31 août 2019

Ngô Nhân Dụng - Fox và Trump




Nhà bình luận Neil Cavuto nói: “Thưa tổng thống, trước hết chúng tôi không làm việc cho ông. Chính tôi không làm việc cho ông. Công việc của tôi là loan tin về ông, chỉ có thế thôi, không ủng hộ mà cũng không chống đối.” (Hình: Andrew Burton/Getty Images)
(Người Việt 30/08/2019) Từ ba năm nay Tổng Thống Donald Trump là một kho vàng cho giới truyền thông Mỹ. Phải coi ông là một “tập truyện dài” đăng trường kỳ lôi cuốn độc giả các nhật báo hay khán giả các đài ti vi, giống như đời xưa mỗi ngày người ta tìm đọc “Châu Về Hiệp Phố” của Phú Đức hay “Tiếu Ngạo Giang Hồ” của Kim Dung. Không có ông thì báo, đài sẽ “mất khách,” các xí nghiệp sẽ không đem tiền đến đăng quảng cáo.

Bây giờ ở Mỹ, ngoài những câu “tuýt” mỗi ngày của ông Trump ra thì báo chí không có một truyện dài nào hấp dẫn như “Người Vợ Hai Lần Cưới” của An Khê, đăng trên báo Tiếng Chuông, An Khê giúp báo Tiếng Chuông bán được thêm hàng ngàn số một ngày. Sau soạn giả Thái Thụy Phong đem truyện dựng thành tuồng “Hai Chuyến Xe Hoa” cho đoàn Thanh Minh, Thanh Nga diễn suốt 19 đêm tại rạp Hưng Đạo. Diễn lần thứ nhì, tuồng kéo dài cả tháng!

Ký giả lão thành Nguyễn Ang Ca kể chuyện Nguyễn Kiên Giang rủ nhiều đồng nghiệp bỏ Tiếng Chuông đầu quân cho một tờ báo mới. Là một bạn cũ của An Khê, cùng dân Rạch Giá, Nguyễn Kiên Giang mời An Khê đem truyện dài “Người Yêu Không Thể Cưới” trên Tiếng Chuông qua đăng trên báo mới. Vì tình nghĩa với chủ báo Tiếng Chuông nên An Khê không nỡ lòng làm việc thất đức. Theo lời khuyên của Nguyễn Ang Ca và Bình Nguyên Lộc, anh viết một truyện khác cho tờ báo mới, đặt tựa là “Người Đàn Bà Hai Tim.”

Tiểu thuyết của An Khê, Phú Đức hay Kim Dung chắc chắn không lôi cuốn độc giả, và khán giả ở Mỹ bây giờ bằng những thông điệp Twitter của Tổng Thống Trump. Khi ông Trump nghỉ không “tuýt” mấy ngày, báo chí hết chuyện kể mà coi ti vi cũng nhạt phèo! Làng truyền thông Mỹ phải biết ơn ông !

Tập truyện dài “Tổng Thống Twitter” mới đăng một đoạn hấp dẫn, có thể coi là gay cấn. Ông Trump mới “phát giác” ra là Đài Truyền Hình Fox News không còn theo mình nữa !

Ngày Thứ Tư vừa rồi, ông Trump “tuýt” cho 64 triệu người vẫn theo dõi ông trên Twitter, “Fox không còn làm việc cho chúng ta nữa!” (Fox isn’t working for us anymore !).

Ông Trump đã mấy lần than phiền về Fox News rồi, nhưng đây là lời công kích nặng nề nhất !

Ông Trump khen ngợi đài Fox News ngày 25 Tháng Bảy, khi họ loan tin kết quả cuộc nghiên cứu dư luận của họ cho thấy đa số dân Mỹ hoan hô Tổng Thống Trump về nền kinh tế. Một ngày sau, đài này cho biết nếu tranh cử bây giờ thì ông Trump sẽ thua phiếu cả bốn ứng cử viên dẫn đầu của đảng Dân Chủ, ông rất bực mình.

Ông càng không hài lòng khi đài Fox tuyển bà Donna Brazile vào làm việc, mà bà này từng là chủ tịch Ủy Ban Toàn Quốc đảng Dân Chủ (DNC). Thực ra đài Fox cũng mời bà Sarah Sanders, nguyên là phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc của ông Trump vào làm bình luận gia; nhưng có lẽ ông Trump coi đó là chuyện tất nhiên họ phải làm.

Cơn thịnh nộ của ông tổng thống bùng lên sau khi coi bà Sandra Smith trên đài Fox phỏng vấn Xochitl Hinojosa, người đang coi ban truyền thông của DNC, để hỏi han về cuộc tranh luận sắp tới giữa các ứng cử viên Dân Chủ.

Đối với Tổng Thống Trump, làm vậy là “nối giáo cho giặc!”

Truyện dài “Tổng Thống Twitter” đang bước vào một khúc quẹo; giống như cảnh Lệnh Hồ Xung ngồi trong hang động trên núi, nghe tiếng hát của người đẹp Nhạc Linh San đang đi lên thăm chàng. Nhưng than ôi, cô tiểu sư muội thân mến lại đang hát một bài ca theo điệu tỉnh Phúc Kiến ! Chỉ có gã “tiểu tử” Lâm Bình Chi gốc Phúc Kiến mới biết điệu hát này; đích thị là hắn dạy cho Nhạc Linh San hát !

Nếu Lệnh Hồ Xung thời đó mà đã dùng Twitter thì chắc cũng phải tếch (text) ngay mối hận thấu trời xanh: “She isn’t for Me anymore !”

Lời tuyên bố của Tổng Thống Trump làm cho nhiều người trong đài Fox News phải cải chính ! Nhà bình luận Brit Hume trả lời ngay lập tức: “Chúng tôi đâu có làm việc cho ông bao giờ đâu?” Ngày Thứ Năm, ông Neil Cavuto nói rõ ràng hơn: “Thưa tổng thống, trước hết chúng tôi không làm việc cho ông. Chính tôi không làm việc cho ông. Công việc của tôi là loan tin về ông, chỉ có thế thôi, không ủng hộ mà cũng không chống đối.”

Đài Fox là nạn nhân vì sự hiểu lầm của ông tổng thống, hay chính họ đã làm cho ông Trump hiểu lầm?

Từ năm 2011 đài Fox đã thường xuyên mời ông Donald Trump lên chương trình “Fox & Friends,” trong dó có lúc ông tìm cách chinh phục khán giả rằng cựu Tổng Thống Obama không sanh ở nước Mỹ. Nhiều nhân vật của đài này đã chuyển sang làm cho Tòa Bạch Ốc, như John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia, hay Bill Shine, có lúc làm giám đốc truyền thông.

Nhật báo The Wall Street Journal cho biết có 15 người đã từng làm việc cho đài Fox đã qua làm cho Tổng Thống Trump, và dăm bảy người đang làm việc cho chính phủ. Tổng Thống Trump cũng ưu đãi đài Fox, hầu như ngày nào ông cũng coi chương trình “Fox & Friends.” Trong thời gian qua ông cho các báo, đài phỏng vấn 262 lần thì gần một phần ba dành cho đài Fox và các chi nhánh của họ, vẫn theo nhật báo Wall Street.

Và các nhà bình luận gia trên đài Fox cũng làm cho nhiều khán giả thấy họ luôn luôn bênh vực ông tổng thống, trong hầu hết các biến cố hay các lời tuyên bố của ông. Nhà bình luận Chris Wallace thường đứng ra bênh vực ông tổng thống khi ông đả kích các báo, đài khác. Chương trình của Sean Hannity hay được Tổng Thống Trump theo dõi nhất, ông này vẫn được ông Trump gọi điện thoại. Ông tổng thống cũng gọi cho nhà bình luận Tucker Carlson hỏi ý kiến trước khi quyết định ngưng vụ ném bom Iran, trả đũa vụ máy bay Mỹ bị bắn.

Cho nên nếu ông Trump hiểu lầm rằng dài Fox “làm việc cho mình”cũng là điều có thể giải thích được. Chính đài Fox cũng làm cho rất nhiều khán giả nghĩ rằng họ là “Đài của Ông Trump.”

Một cơ quan truyền thông không những phải đóng vai trò khách quan, không thiên vị mà còn phải làm sao cho công chúng nhìn thấy là họ khách quan, không thiên vị. Đài Fox đang tìm cách “đính chính” hình ảnh này. Trong ngày Thứ Năm, ông Neil Cavuto đã nói thẳng với Tổng Thống Trump bao nhiêu điều mà ông Trump không muốn nghe. Để chứng tỏ họ không ngại ngần loan những tin không tốt về ông tổng thống. Ông Cavuto nhấn mạnh “Tin bịa đặt khi nào nói sai sự thật, không phải là thứ tin làm mình mất vui.”

Liệu Fox có thể chuyển được cách nhìn khác cho ông Trump thấy hay không? Có lẽ khó. Ông không phải là người nghĩ mình có thể sai lầm.

Nhưng ông tổng thống Mỹ vẫn là một đề tài lôi cuốn hàng triệu độc giả và khán giả mới cho giới truyền thông. Cuốn truyện dài “Tổng Thống Twitter” đăng hằng ngày sẽ còn tiếp tục ! Nếu các báo, đài có dịp khai thác cuốn truyện đến năm 2025 chắc họ sẽ tha hồ hốt bạc !

NGÔ NHÂN DỤNG

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.