mardi 13 août 2019

Tàu Hải Dương Địa Chất 8 quay lại bãi Tư Chính


(Reuters 13/08/2019) Tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8 của Trung Quốc hôm nay 13/08/2019 đã quay lại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam, không đầy một tuần sau khi rời đi đến Đá Chữ Thập. Reuters dẫn nguồn tin từ Marine Traffic, trang web chuyên theo dõi việc di chuyển của các tàu cho biết như trên.

Chiếc tàu này đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam lần đầu tiên vào đầu tháng Bảy với nhiều tàu hải cảnh bảo vệ, và dường như đã tiến hành khảo sát địa chấn tại vùng biển Việt Nam.

Hải Dương Địa Chất 8 đã rời khỏi EEZ Việt Nam ngày 7/8, nhưng nay quay lại với ít nhất hai tàu hải cảnh. Theo một trang Twitter chuyên về Biển Đông, tàu hải cảnh 35111 đã được thay thế bằng hải cảnh 45111, ở gần lô 06.01.

Giáo sư Ryan Martinson, trường Hải Chiến Hoa Kỳ cho biết trên Twitter, dường như hai tàu hải cảnh thuộc loại hiện đại nhất là 31302 và 33111 đang hướng đến bãi Tư Chính. Chiếc 31302 thuộc lớp Zhaoduan (trên 4.000 tấn), chiếc 33111 thuộc lớp Zhaojun (2.700 tấn) ; cả hai tàu hải cảnh này đều trang bị đại bác 76 ly và đều hoạt động trên Biển Hoa Đông, chưa bao giờ tại Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Việt Nam hiện chưa trả lời Reuters về vấn đề này.

Tháng trước, Hà Nội tố cáo tàu Hải Dương Địa Chất 8 và nhóm tàu hộ tống hoạt động bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, yêu cầu Trung Quốc rút nhóm tàu này ngay lập tức.

Hôm 7/8 sau khi rời bãi Tư Chính, Hải Dương Địa Chất 8 thả neo tại Đá Chữ Thập, một rạn san hô ở Trường Sa bị Trung Quốc chiếm, bồi đắp thành đảo nhân tạo và quân sự hóa. Vụ tàu Trung Quốc xâm nhập vùng biển Việt Nam đã làm sục sôi tâm lý chống Trung Quốc nơi người Việt, gây căng thẳng giữa Hà Nội với Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chỉ trích Trung Quốc « cưỡng bức » trên Biển Đông, trong khi Vương Nghị tháng trước nói rằng không nên can thiệp vào các vấn đề trên biển liên quan đến Việt Nam.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.