mercredi 28 août 2019

Ý: Đảng Dân Chủ chấp nhận ông Conte tiếp tục làm thủ tướng

Tổng thống Ý Sergio Mattarella (T) tiếp chủ tịch đảng Dân Chủ Nicola Zingaretti ngày 28/08/2019.

Chủ tịch đảng Dân Chủ đối lập, ông Nicola Zingaretti, hôm nay 28/08/2019 tuyên bố chấp nhận việc ông Giuseppe Conte tiếp tục giữ chức thủ tướng Ý, tháo gỡ một trở ngại quan trọng trong việc thương lượng thành lập chính phủ.

Tổng thống Ý Sergio Mattarella ra hạn cho đến hôm nay, đảng Dân Chủ cánh tả và phong trào 5 Sao (M5S) phải thỏa thuận được về thành phần nội các, sau khi chính phủ liên minh giữa M5S và Liên Đoàn (cực hữu) giải tán. Nếu đôi bên không tìm được đồng thuận, tổng thống sẽ chỉ định một chính phủ lâm thời và tổ chức bầu cử trước thời hạn.

Ông Zingaretti cho biết không còn phủ quyết đề nghị này, chấp nhận việc ông Giuseppe Conte tại vị, theo yêu cầu của M5S. Chiều nay lãnh đạo đảng Dân Chủ sẽ gặp tổng thống. Được biết tổng thống Mattarella tiếp tất cả các chính đảng để tham vấn. 

Ông Conte, từ chức cuối tuần qua, không thuộc đảng nào, nhưng thân cận với M5S, và vừa được sự ủng hộ bất ngờ của tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua một thông điệp trên Twitter.

Hôm nay là một ngày quan trọng đối với chính trường nước Ý, đang trong cuộc khủng hoảng kéo dài đã ba tuần qua. Sau các cuộc đàm phán xuyên đêm, những tranh cãi liên miên, hai đảng Dân Chủ và M5S hôm nay gặp lại để thương thảo về chương trình hành động và phân bố các chức vụ trong chính phủ. Theo báo chí, để đổi lấy nhượng bộ về ông Conte, đảng Dân Chủ đòi hỏi các ghế bộ trưởng Kinh tế và Ngoại giao. 

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190828-y-dang-dan-chu-chap-nhan-ong-conte-tiep-tuc-lam-thu-tuong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.