mercredi 28 août 2019

Miến Điện tham gia tập trận Mỹ-ASEAN dù bị trừng phạt

Tư lệnh quân đội Miến Điện Min Aung Hlaing. Ảnh chụp ngày 19/07/2018.

Hải quân Miến Điện sẽ tham gia cuộc tập trận chung trên biển giữa Hoa Kỳ và khối ASEAN, tuy nhiều tướng lãnh của nước này đang bị Mỹ trừng phạt. Một phát ngôn viên quân đội Miến Điện hôm nay 28/08/2019 thông báo như trên. 

Phát ngôn viên Zaw Min Tun của Bộ Tổng tham mưu quân đội Miến Điện cho biết : « Chúng tôi được mời tham dự với tư cách một quốc gia ASEAN. Các lệnh trừng phạt của Mỹ chỉ nhắm vào cá nhân ».

Hồi tháng Bảy, Hoa Kỳ loan báo trừng phạt tổng tư lệnh quân đội Miến Điện Min Aung Hlaing và ba tướng lãnh khác vì « thanh lọc chủng tộc » đối với người Rohingya. Cả bốn tướng lãnh trên và gia đình bị cấm nhập cảnh vào Mỹ. 

Đầu tháng Tám, phái đoàn Liên Hiệp Quốc về Miến Điện, trong một báo cáo, đã đòi hỏi trừng phạt mạnh hơn đối với quân đội nước này. Đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế ngưng mọi quan hệ với các công ty có liên quan đến quân đội Miến Điện vốn đang cai quản cả một « đế chế thương mại » trong nước.

Cuộc tập trận hải quân đầu tiên giữa Hoa Kỳ và các nước ASEAN sẽ khởi đầu ngày 02/09 tại vùng vịnh Thái Lan, trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh đang bất đồng gay gắt trên nhiều hồ sơ, đặc biệt là sự bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông. 

Bắc Kinh đang trực tiếp đối đầu với nhiều nước thành viên ASEAN. Một tàu khảo sát địa chất Trung Quốc, cùng với nhiều tàu hải cảnh vũ trang hùng hậu, từ hai tháng qua ngang dọc trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam ở bãi Tư Chính, bất chấp việc Hà Nội hai lần lên tiếng đòi rút ngay nhóm tàu này, và phía Mỹ ba lần phản đối thông qua cố vấn an ninh quốc gia, bộ Ngoại giao và bộ Quốc phòng.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20190828-mien-dien-tham-gia-tap-tran-my-asean-du-bi-trung-phat

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.