samedi 21 mars 2015

Yahoo ! vĩnh biệt Trung Quốc, đóng cửa trung tâm nghiên cứu ở Bắc Kinh

Đăng ngày 19-03-2015 Sửa đổi ngày 19-03-2015 14:07

Tập đoàn internet Trung Quốc Yahoo ! hôm nay 19/03/2015 loan báo sẽ rời bỏ vĩnh viễn Hoa lục, với việc đóng cửa trung tâm nghiên cứu phát triển đặt tại Bắc Kinh. 

Một phát ngôn viên tập đoàn tuyên bố : « Chúng tôi đã thông báo cho các nhân viên của Yahoo ! ở Bắc Kinh là sẽ đóng cửa văn phòng tại đây », vốn là một trung tâm nghiên cứu phát triển.


Theo Bloomberg, từ 200 đến 300 người sẽ bị mất việc do quyết định này, nhưng Yahoo ! từ chối xác nhận con số trên với AFP. Đại diện tập đoàn chỉ giải thích : « Chúng tôi sẽ tập trung một số hoạt động tại một số ít văn phòng, kể cả ở trụ sở chính Sunnyvale tại California ».

Sự kiện Yahoo ! chấm dứt hẳn mọi hoạt động tại Hoa lục - nơi tập đoàn Mỹ từ lâu đã giảm bớt sự hiện diện – diễn ra sau khi vào tháng Giêng Yahoo ! đã loan báo ý định đoạn tuyệt với Alibaba, tập đoàn bán hàng trên mạng của Trung Quốc. Dưới áp lực của các nhà đầu tư, Yahoo ! cho biết sẽ rút số vốn còn lại trong Alibaba, khoảng 40 tỉ đô la.

Năm 2005, Yahoo ! đã mua lại 40% vốn của Alibaba với giá 1 tỉ đô la, khiến phần lớn hoạt động của tập đoàn tại Trung Quốc tập trung vào đây. Đến năm 2013 Yahoo ! đóng dịch vụ email ở Hoa lục sau khi bị phê bình dữ dội vì sự hợp tác với chính quyền Trung Quốc, trong đó có việc cung cấp cho Bắc Kinh các dữ liệu về một nhà báo Trung Quốc hay phê bình chế độ, khiến người này sau đó bị kết án 10 năm tù.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150319-yahoo-dong-cua-trung-tam-nghien-cuu-o-bac-kinh/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.