samedi 21 mars 2015

Chuẩn bị khởi tố cựu Thủ tướng Thái Yingluck

Đăng ngày 09-02-2015

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra bị cấm xuất cảnh do sắp bị đặt trong vòng điều tra về hồ sơ trợ cấp cho nông dân trồng lúa. Tập đoàn quân sự cầm quyền hôm nay 09/01/2015 thông báo như trên.

Theo các báo địa phương, bà Yingluck muốn đến Hồng Kông, Trung Quốc và Anh quốc tuần này, nhưng chính quyền quân sự đã cấm bà xuất cảnh, theo khuyến cáo của Chưởng lý. Tướng Prawit Wongsuwon, Phó Thủ tướng nói với báo chí : « Văn phòng Tổng Chưởng lý cho biết vụ này đang được tư pháp xem xét, nên yêu cầu phải hoãn lại các chuyến đi ». Một phát ngôn viên văn phòng Chưởng lý loan báo, bà Yingluck sẽ chính thức bị điều tra trước ngày 19/02/2015, sau đó Tòa án Tối cao sẽ quyết định tiếp.


Cựu Thủ tướng Thái có nguy cơ lãnh án đến 10 năm tù giam, nếu tư pháp công nhận là phạm pháp trong chương trình trợ giá cho nông dân trồng lúa, do chính phủ của bà mua lúa cao hơn giá thị trường có khi đến 50%. Bà Yingluck bị Tòa Bảo hiến cách chức ít lâu trước khi quân đội lên nắm quyền tháng 5/2014 và vào đầu tháng Giêng năm nay đã bị Quốc hội do tập đoàn quân sự lập ra cấm hoạt động chính trị trong vòng năm năm.

Tập đoàn quân sự cầm quyền bị cáo buộc muốn triệt tiêu ảnh hưởng của phe ông Shinawatra trên chính trường, trong lúc vấn đề nối ngôi Quốc vương Bhumibol, 87 tuổi đang được đặt ra – một vấn đề hết sức cấm kỵ tại Thái Lan. Theo các nhà phân tích, việc cấm bà Yingluck hoạt động chính trị, cộng thêm việc đưa ra tòa, nằm trong tiến trình nhằm loại bà ra khỏi sân khấu chính trị nước Thái.

Đất nước Thái Lan bị chia rẽ sâu sắc giữa hai phe chống và ủng hộ bà Yingluck, đang phải đối phó với những cuộc khủng hoảng chính trị liên tục từ sau cuộc đảo chính năm 2006 lật đổ ông Thaksin Shinawatra. Cựu Thủ tướng hiện đang sống lưu vong để tránh bị bắt giam do cáo buộc tham nhũng.

Thái Lan Châu Á điều tra Tư pháp 
http://vi.rfi.fr/20150209-thai-lan/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.