samedi 21 mars 2015

Sáng kiến Pháp-Đức: Cơ hội cuối cùng để tránh chiến tranh cho Ukraina ?

Đăng ngày 07-02-2015

Các sáng kiến đang được hai nguyên thủ Pháp-Đức đề nghị với Nga nhằm mang lại hòa bình cho Ukraina, có thể là « một trong những cơ hội cuối cùng » để tránh xảy ra « chiến tranh », nhưng « không thể chắc chắn » rằng các cuộc thương thảo sẽ đạt được kết quả. Tổng thống Pháp François Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm nay 07/02/2015 cảnh báo như trên.

Tổng thống Pháp tuyên bố : « Tôi nghĩ rằng đây là một trong những cơ hội cuối cùng (…). Nếu chúng ta không đạt đến một hiệp định hòa bình bền vững, thì ta đã biết rõ kịch bản, có tên là chiến tranh ».
Hai nhà lãnh đạo Pháp và Đức đã gặp gỡ tối qua 06/02/2015 tại Matxcơva, để cùng với ông Vladimir Putin tìm ra được một lối thoát cho tình hình Ukraina. Ba nhà lãnh đạo sau năm tiếng đồng hồ thương lượng đã thỏa thuận được việc thảo ra một kế hoạch hòa bình, nhưng việc hóa giải những bất đồng giữa Kremli và Kiev xem ra còn rất phức tạp.


Từ Matxcơva, thông tín viên RFI Muriel Pompone cho biết thêm chi tiết :

« Gần năm giờ thảo luận, trong đó có hơn một tiếng đồng hồ gặp gỡ trực tiếp đã không giúp được bà Angela Merkel, ông François Hollande và Vladimir Putin thỏa thuận được về kế hoạch hòa bình cho Ukraina. Họ chia tay mà thậm chí không có được một thông cáo chung, và hai nhà lãnh đạo Pháp, Đức nhanh chóng ra sân bay.

Tuy vậy sau cuộc gặp, phát ngôn viên điện Kremli Dimitri Peskov nói rằng cuộc thương lượng « mang tính xây dựng và bổ ích » đã cho phép thỏa thuận về một « kế hoạch chung có thể đưa ra ». Bản kế hoạch phác thảo dựa trên thỏa thuận Minsk, có đưa vào các đề nghị hòa bình của Pháp-Đức, các điều kiện do Tổng thống Ukraina Petro Porochenko đặt ra, và các yêu cầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Việc thảo luận qua điện thoại sẽ được tiếp tục từ ngày mai, Chủ nhật.

Dường như việc thương thảo gồm ba điểm : quyền tự trị cho miền đông nam Ukraina, thành lập một lực lượng quốc tế để đảm bảo chấm dứt xung đột, và quy chế quốc tế cho Ukraina. Một hãng thông tấn Nga còn khẳng định việc liên bang hóa và trung lập hóa Ukraina không nằm trong số các vấn đề được thương lượng ».

Các cuộc hội đàm hôm nay bên lề Hội nghị thường niên về an ninh sẽ đóng góp vào việc dọn đường cho cuộc đối thoại bốn bên qua điện thoại giữa nguyên thủ Ukraina, Nga, Pháp, Đức ngày mai.

Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov cho rằng « hoàn toàn có thể đạt được một thỏa thuận để giải quyết xung đột » ở miền đông Ukraina. Trong khi đó Tổng tham mưu trưởng lực lượng NATO, tướng Philip Breedlove mạnh mẽ tuyên bố, phương Tây không thể loại trừ phương án quân sự tại Ukraina, dưới dạng cung cấp vũ khí và trang thiết bị thay vì gởi quân. Về phía bà Angela Merkel cho rằng hỗ trợ vũ khí cho quân đội Ukraina « không giúp được gì cho việc tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột ».

Quốc tế Ukraina Nga Pháp Đức Hòa đàm Chiến tranh 
http://vi.rfi.fr/phap/20150207-sang-kien-phap-duc-co-hoi-cuoi-cung-de-tranh-chien-tranh-cho-ukraina/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.