samedi 21 mars 2015

Nga tuyên bố có quyền triển khai vũ khí nguyên tử tại Crimée

Đăng ngày 11-03-2015

Nga có quyền triển khai vũ khí nguyên tử tại Crimée - bán đảo của Ukraina bị Matxcơva sáp nhập từ tháng 3/2014. Reuters dẫn tin của hãng Interfax cho biết một quan chức của Bộ Ngoại giao Nga hôm nay 11/03/2015 tuyên bố như trên.

Ông Mikhail Oulianov, giám đốc bộ phận chuyên kiểm soát vũ khí của Bộ Ngoại giao Nga nói rằng : « Tôi không biết ở đó hiện có các loại vũ khí nguyên tử hay không. Tôi không hay biết về bất cứ kế hoạch nào, nhưng trên nguyên tắc, nước Nga có thể làm điều đó ». 


Theo nhận định của tờ báo Anh The Independent, lời bình luận này được đưa ra vào một thời điểm hết sức nhạy cảm trong quan hệ quốc tế tại khu vực Hắc Hải, sau khi Bulgaria, Rumani và Thổ Nhĩ Kỳ tham gia cùng với các nước thành viên NATO khác trong cuộc tập trận hải quân hôm thứ Ba.

Hoa Kỳ, Canada, Đức và Ý cũng tham gia các cuộc tập trận quân sự khác, trong đó có cả tuần dương hạm hàng đầu của Mỹ là chiếc USS Vicksburg.

The Independent cho rằng Nga càng ngày càng tỏ ra trơ trẽn khi công bố các chi tiết về cách thức xâm chiếm Crimée – một hành động vẫn luôn bị hầu hết các tổ chức quốc tế coi là bất hợp pháp. Kênh truyền hình nhà nước Nga Rossiya One đang chuẩn bị một phim tài liệu mang tên « Crimée : Con đường quy cố hương », trong đó có cuộc phỏng vấn Tổng thống Nga với nhiều tiết lộ về kế hoạch chiếm bán đảo này.

Được biết hôm qua ông Putin chỉ cho phép cư dân Crimée tham gia trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga, sau khi kết quả một cuộc thăm dò dư luận không chính thức cho biết đa số dân Crimée ủng hộ việc này.

Đây không phải là lần đầu tiên Nga tuyên bố có quyền triển khai vũ khí hạt nhân tại Crimée. Tháng 12/2014, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã từng phát biểu tương tự khi trả lời Interfax. Theo ông Lavrov : « Crimée không phải là khu vực phi hạt nhân theo luật quốc tế, nhưng từng là một bộ phận của Ukraina, một quốc gia không sở hữu vũ khí nguyên tử (…) Nay Nga hoàn toàn có lý do để triển khai vũ khí hạt nhân, phù hợp với lợi ích của mình và các nghĩa vụ quốc tế ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150311-nga-tuyen-bo-co-quyen-trien-khai-vu-khi-nguyen-tu-tai-crimee/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.