samedi 21 mars 2015

Tunisia thề thẳng tay chống khủng bố

Đăng ngày 19-03-2015

Tổng thống Tunisia ngày 19/03/2015 hứa hẹn « một cuộc chiến không khoan nhượng » chống khủng bố sau vụ tấn công vào bảo tàng Bardo ngay giữa thủ đô Tunis làm 20 du khách và một cảnh sát Tunisia thiệt mạng. Những lời kêu gọi đoàn kết quốc gia được đưa ra, trong khi Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế mạnh mẽ lên án vụ khủng bố.

Trên truyền hình tối qua, Tổng thống Béji Caid Essebsi tuyên bố : « Tôi muốn nhân dân Tunisia hiểu rằng chúng ta đang trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố. Đồng bào hãy yên tâm, bọn phản bội sẽ bị tiêu diệt ». Trước đó, ông khẳng định với AFP là chính quyền sẽ làm mọi cách để tránh những thảm họa tương tự tái diễn.


Chiều qua, các hung thủ vũ trang súng Kalachnikov đã bắn xối xả vào những khách du lịch vừa bước xuống xe ca đi tham quan, rồi truy sát cả bên trong viện bảo tàng Bardo. Chính quyền cho biết có 21 người chết gồm một cảnh sát Tunisia và 20 du khách mang các quốc tịch khác nhau, trong đó 13 nạn nhân đã được nhận dạng (7 người Nhật và 2 người Pháp), 44 người khác bị thương. Hai trong số các hung thủ bị lực lượng an ninh bắn hạ tại chỗ.

Vụ khủng bố đẫm máu kéo dài bốn tiếng đồng hồ diễn ra ngay vào đầu mùa du lịch đã gây xúc động mạnh trên toàn quốc. Nhiều lời kêu gọi đoàn kết quốc gia đã được báo chí đưa lại rộng rãi, được các tổ chức xã hội dân sự và đối lập ủng hộ.

Đây là vụ tấn công vào thường dân lần đầu tiên từ sau cuộc cách mạng tháng 1/2011 và là vụ khủng bố nghiêm trọng nhất sau cuộc tấn công tự sát do Al Qaida tổ chức nhắm vào một đền thờ Do Thái ở Djerba thuộc miền nam làm 14 người Đức, 2 người Pháp, 5 người Tunisia thiệt mạng. Thủ tướng Habib Essid cho biết hiện đã nhận diện được hai nghi phạm người Tunisia.

Chưa có tổ chức nào nhận là tác giả vụ khủng bố nhắm vào địa điểm du lịch nổi tiếng trên, nhưng từ hai năm qua Tunisia phải đấu tranh chống một nhóm thánh chiến có liên quan đến Al Qaida là Phalange Okba Ibn Nafaa. Ngoài ra có ít nhất 500 công dân Tunisia từng chiến đấu trong nhiều tổ chức thánh chiến tại Irak, Syria hay Libya đã trở về nước.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon và toàn bộ 15 quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an đã cực lực lên án vụ tấn công khủng bố này. Thông cáo của Hội đồng Bảo an đòi hỏi các thủ phạm cũng như những kẻ tài trợ cho bọn khủng bố phải trả lời trước pháp luật, đồng thời cổ vũ mọi chính phủ tích cực hợp tác với Tunisia trong vấn đề này. Liên hiệp Châu Âu, NATO và nhiều quốc gia đã lên án vụ khủng bố.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150319-tunisia-the-thang-tay-chong-khung-bo-sau-vu-tan-cong-bao-tang-bardo-lam-21-nguoi-ch/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.