samedi 21 mars 2015

Giám sát Assange : Đã tốn hơn 13 triệu euro !

Đăng ngày 06-02-2015

Trên 8 triệu bữa ăn miễn phí, 39.000 ngày viện phí hay lương cả năm của 459 giáo viên, đó là những gì người đóng thuế nước Anh phải trả cho việc giám sát Julian Assange trước đại sứ quán Ecuador ở Luân Đôn, theo trang web WikiLeaks của ông này hôm nay 06/02/2015.

Bị cảnh sát theo dõi 24/24, ông Assange tị nạn tại tòa đại sứ quốc gia châu Mỹ la-tinh này từ tháng 6/2012 đến nay, tính ra đã gần 1.000 ngày trú ẩn trong một căn hộ nhỏ tại khu vực sang trọng phía tây thủ đô Anh quốc.


Năm ngoái, Scotland Yard đã tính ra chi phí giám sát là gần 11.000 euro một ngày, gồm lương các cảnh sát tính cả giờ phụ trội, việc sử dụng xe cộ, văn phòng và thiết bị vi tính.

WikiLeaks, vừa triển khai một trang web chuyên tố cáo những « lãng phí của chính phủ » (govwaste.co.uk), nói rằng chi phí tổng cộng nay đã vượt qua ngưỡng 10 triệu bảng Anh, tức hơn 13 triệu euro.

Trang này đăng ảnh một hàng rào cảnh sát trước tòa nhà bằng gạch đỏ của đại sứ quán, và hai đồng hồ đếm số tiền công quỹ bị lãng phí theo từng giây và đến từng xu nhỏ. Phía dưới là một đường dẫn đến tuyên bố của Đô trưởng Luân Đôn, ông Boris Johnson, năm 2013 đã cho rằng tình hình này « hết sức buồn cười ».

Nếu cựu tin tặc người Úc chỉ thò một ngón tay ra khỏi đại sứ quán, ngay lập tức ông ta sẽ bị bắt và có thể bị dẫn độ sang Thụy Điển, nơi ông Assange bị cáo buộc tội hãm hiếp và tấn công tình dục.

Người sáng lập WikiLeaks, 43 tuổi, chối cãi những lời buộc tội của hai thiếu nữ Thụy Điển. Ông nói rằng sợ bị dẫn độ sang Hoa Kỳ để ra tòa về việc trang web của ông tiết lộ hàng trăm ngàn tài liệu mật của chính phủ và quân đội Mỹ.

Tháng 8/2014, Assange đã gây sôi động trên truyền thông khi khẳng định « sắp sửa » rời tòa đại sứ Ecuador. Tuy vậy những người thân cận của ông đã làm giảm nhẹ lời tuyên bố này, nói rằng sẽ rất khó biết được thời điểm cụ thể.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150206-giam-sat-assange-da-ton-hon-13-trieu-euro/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.