samedi 21 mars 2015

Mỹ muốn mở lại đại sứ quán tại Cuba tháng Tư tới

Đăng ngày 06-02-2015

Hoa Kỳ muốn mở lại tòa đại sứ ở La Habana từ nay cho đến tháng Tư tới. Các viên chức chính quyền Mỹ hôm nay 06/02/2015 cho hãng tin Reuters biết như trên.

Washington thúc giục La Habana chấp nhận cho mở lại đại sứ quán Mỹ, trong khi Cuba đòi trước hết phải được xóa tên trong « danh sách đen » các nước bị Hoa Kỳ cáo buộc là ủng hộ khủng bố. Tiến trình này do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tiến hành, có thể mất thêm thời gian, có thể phải chờ đến tháng Sáu, thậm chí còn trễ hơn.


Chính quyền Mỹ hy vọng tái lập quan hệ ngoại giao với Cuba trước hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ, sẽ diễn ra tại Panama trong hai ngày 10 và 11 tháng Tư. Tại đây, ông Barack Obama sẽ gặp gỡ Chủ tịch Cuba Raul Castro lần đầu tiên, từ sau tang lễ ông Nelson Mandela tháng 12/2013.

Từ sau sự kiện lịch sử hôm 17/12/2014, khi hai nguyên thủ Mỹ và Cuba hầu như đồng thời loan báo việc bình thường hóa quan hệ sau hơn nửa thế kỷ đối đầu, hai ông Obama và Castro đã gởi các đại diện thảo luận về tiến trình này. Vòng đàm phán đầu tiên đã diễn ra tại La Habana tháng trước, vòng thứ hai dự kiến vào đầu tháng Ba tại Washington.

Nếu việc tái lập quan hệ ngoại giao có thể diễn ra nhanh chóng, tiến trình bình thường hóa có thể lâu dài hơn, nhất là việc dỡ bỏ lệnh cấm vận ban hành từ tháng 2/1962. Tuy La Habana không đặt điều kiện tiên quyết là phải được xóa tên trong danh sách đen trên, nhưng phái đoàn Cuba đã nói rõ với phía Mỹ là họ muốn điều này trước khi cho mở lại tòa đại sứ.

Cuba bị cho vào danh sách đen năm 1982 do Chủ tịch thời đó là Fidel Castro trang bị vũ khí và huấn luyện cho các lực lượng du kích cộng sản tại châu Phi và châu Mỹ la-tinh. Trong danh sách các nước hỗ trợ khủng bố chỉ có ba quốc gia khác là Iran, Soudan và Syria. Nếu được xóa tên, sẽ là một chiến thắng mang tính biểu tượng cao độ đối với La Habana, vốn tự cho là nạn nhân gánh chịu bất công.

Tại Hoa Kỳ, không chờ đợi đến loan báo lịch sử ngày 17/12, sự hiện diện của Cuba trong danh sách đen đã là đề tài tranh cãi từ vài năm qua.

Trong báo cáo thường niên mới nhất về chủ nghĩa khủng bố, Bộ Ngoại giao Mỹ giải thích rằng Cuba từ lâu vẫn che chở cho các thành viên phong trào ly khai ETA và Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC). Nhưng ETA, bị suy yếu đi rất nhiều trước cảnh sát Tây Ban Nha và Pháp, đã kêu gọi ngưng bắn vào năm 2011 và hứa hẹn sẽ giao nộp vũ khí. Còn FARC từ hai năm qua đã tiến hành đàm phán hòa bình với chính phủ Colombia.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nhìn nhận : « Không có gì cho thấy chính quyền Cuba cung cấp vũ khí hay huấn luyện các nhóm khủng bố ». Theo các viên chức trên, Nhà Trắng đã ra lệnh cho Bộ Ngoại giao xem xét lại có nên duy trì Cuba trong danh sách đen hay không.

Tổng thống Obama sẽ phải trình ra Quốc hội một báo cáo khẳng định La Habana không hỗ trợ bất kỳ hoạt động nào có liên quan đến khủng bố trong sáu tháng gần đây cũng như cam kết sẽ tiếp tục chính sách này trong tương lai. Như vậy Cuba sẽ được tự động xóa khỏi danh sách đen sau thời hạn 45 ngày.

http://vi.rfi.fr/20150206-my-cuba/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.