samedi 21 mars 2015

Trung Quốc đang đóng chiếc hàng không mẫu hạm thứ hai ?

Đăng ngày 02-02-2015

Reuters hôm nay 02/02/2015 dẫn các nguồn tin trên mạng ở Trung Quốc vào cuối tuần qua cho biết, hiện có các dấu hiệu mới chứng tỏ Trung Quốc đang tiến hành đóng chiếc hàng không mẫu hạm thứ hai.

Các thông tin này xuất hiện trên một blog của chính quyền địa phương Thường Châu (Changzhou), thành phố miền đông Trung Quốc, và trên trang web của tờ báo Changzhou Evening News, nhưng sau đó lại bị gỡ bỏ trên cả hai trang mạng. Theo đó, một nhà sản xuất cáp ở Thường Châu đã thắng thầu một hợp đồng cung cấp trang thiết bị nhằm đóng chiếc tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc.


Đối với một số nhà phân tích về quân sự Trung Quốc, các thông tin trên cũng tương đương với việc mặc nhiên nhìn nhận bắt đầu khởi công đóng hàng không mẫu hạm.

Từ năm ngoái, các phương tiện truyền thông đã nêu ra lời tuyên bố của Bí thư Tỉnh ủy Liêu Ninh, nói rằng Trung Quốc hiện đang đóng thêm một tàu sân bay, với mục đích trong tương lai sẽ sở hữu được bốn hàng không mẫu hạm.

Tuy vậy Bắc Kinh vẫn giữ im lặng tối đa về chiếc hàng không mẫu hạm thứ hai, mà quân đội không chính thức xác nhận việc khởi công.

Chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc mang tên Liêu Ninh, đóng từ thời Liên Xô cũ, được mua lại của Ukraina năm 1988 và tôn tạo thêm, là biểu tượng cho nỗ lực tăng cường sức mạnh răn đe của lực lượng hải quân Trung Quốc trong những năm gần đây.

Châu Á Hải quân Hàng không mẫu hạm Quân sự Trung Quốc 
http://vi.rfi.fr/20150202-tq-quan-su/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.