samedi 21 mars 2015

Mỹ muốn Nhật tham gia bảo vệ an ninh thế giới nhiều hơn

Đăng ngày 07-02-2015

Hoa Kỳ ngày 06/02/2015 cho rằng Nhật Bản cần tham gia tích cực hơn trong vấn đề an ninh thế giới, trong lúc chủ đề chống khủng bố đang được tranh cãi tại Nhật sau vụ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (EI) sát hại hai con tin Nhật Bản.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken tuyên bố, Washington « ủng hộ việc Nhật Bản đóng một vai trò tích cực hơn trên trường quốc tế, trước hết là đóng góp vào việc giữ gìn an ninh thế giới ».


Nhân vật số hai của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tham gia một cuộc thảo luận trực tuyến trên Twitter, trước chuyến công du đầu tiên đến Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản tuần tới. Một cư dân mạng đặt câu hỏi Washington có ủng hộ việc thay đổi Hiến pháp Nhật, nhờ đó Tokyo có thể tiến hành các chiến dịch quân sự ở nước ngoài. Ông Blinken trả lời : « Việc này sẽ do Nhật Bản quyết định ».

Tại Nhật, sau vụ hai con tin Haruna Yukawa và Kenji Goto bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo sát hại dã man, dư luận đang chia rẽ trước vấn đề : Tokyo có nên hành động cứng rắn hơn để có thể cứu được các công dân của mình ?

Đối với Thủ tướng Shinzo Abe, « trách nhiệm của một quốc gia là khả năng tung ra những chiến dịch cứu cấp bằng cách sử dụng lực lượng quân đội của mình ». Nhưng ông nhắc lại rằng không có ý định viện trợ hậu cần cho liên minh chống EI tại Irak và Syria, mà chỉ muốn tăng viện trợ nhân đạo.

Điều 9 trong Hiến pháp chủ hòa năm 1947 cấm Nhật Bản sử dụng các phương tiện quân sự để giải quyết các xung đột quốc tế. Nhưng Thủ tướng Abe có thể tránh né trở ngại này thông qua một cách diễn đạt mới về Lu ật căn bản, cho phép gởi các lực lượng phòng vệ đến cứu giúp các công dân Nhật đang gặp nguy hiểm, kể cả ở nước ngoài.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150207-my-muon-nhat-tham-gia-nhieu-hon-vao-viec-bao-ve-an-ninh-the-gioi/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.