samedi 21 mars 2015

Khủng bố ở Yemen làm gần 150 người chết, EI nhận là tác giả

Đăng ngày 20-03-2015

Tại Yemen, 142 người đã thiệt mạng hôm nay 20/03/2015 do ba vụ tấn công tự sát vào hai đền thờ Hồi giáo ở Sanaa. Đây là các vụ khủng bố đẫm máu nhất từ khi dân quân si-ai nắm quyền kiểm soát thủ đô Yemen vào cuối tháng Giêng. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (EI) đã nhận là thủ phạm.

Bốn hung thủ đã kích nổ vào giờ cầu nguyện giữa buổi ở bên trong và bên ngoài các đền thờ này, mà phần lớn tín đồ là những người ủng hộ phe dân quân si-ai người Houthi. Các bệnh viện ở Sanaa đã kêu gọi hiến máu, do số nạn nhân bị thương quá nhiều.


Ngoài ra một người đàn ông khác đã tấn công một trong những đền thờ lớn nhất của tỉnh Saada, thành trì của phe dân quân ở miền bắc, nhưng quả bom phát nổ quá sớm nên chỉ có kẻ tấn công tự sát tử vong.

Trong một thông báo trên Twitter, EI đã nhận là tác giả các vụ khủng bố trên. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo đang cạnh tranh với Al Qaida, mà nhánh ở Yemen là một trong những đơn vị tích cực nhất, kiểm soát được nhiều vùng đất ở miền nam.

Trong lúc những hy vọng được dấy lên từ việc mở đối thoại nhằm đưa Yemen ra khỏi khủng hoảng nay đã tắt ngấm, các nhà quan sát cho rằng nội chiến rất có thể sẽ xảy ra. Yemen vẫn được coi là một đồng minh của Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Dân quân Houthi, đã chiếm được Dinh Tổng thống Sanaa hôm 20/1, quản thúc Tổng thống Abd Rabbo Mansour Hadi và nhiều quan chức khác. Đến ngày 6/2, họ loan báo giải tán Quốc hội, thành lập một Hội đồng điều hành. Ông Hadi tố cáo đây là một vụ « đảo chính », bỏ trốn về Aden, thủ phủ miền nam.

Từ sau cuộc nổi dậy năm 2011 theo gót phong trào Mùa xuân Ả Rập khiến cựu Tổng thống Ali Abdallah Saleh phải ra đi, hai phe Houthi và Aqpa lao vào cuộc chiến tranh giành quyền lực. Hôm qua một máy bay đã tấn công vào địa điểm ông Hadi đặt văn phòng chính phủ ở Aden, làm 13 người chết. Hadi được các vương quốc sun-ni vùng Vịnh ủng hộ, trong khi phe dân quân Houthi được Iran hỗ trợ và những người thân cận với cựu Tổng thống Saleh.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150320-khung-bo-o-yemen-lam-gan-130-nguoi-chet-ei-nhan-la-tac-gia/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.