samedi 21 mars 2015

Bé trai đao phủ trong video EI được các bạn học Pháp nhận diện

Đăng ngày 14-03-2015 Sửa đổi ngày 14-03-2015 22:05

Bé trai dường như đã sát hại một tù nhân gốc Do Thái trong video do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (EI) công bố hôm 10/3 đã được các bạn học cùng lớp tại Toulouse (tây nam nước Pháp) nhận diện. AFP hôm nay 14/03/2015 dẫn lời một viên chức của Bộ Giáo dục Pháp cho biết như trên.

Thanh tra giáo dục vùng Haute-Garonne, Jacques Caillaut trong cuộc họp báo hôm qua khẳng định, các em học sinh « đã nhận ra bạn học của mình, tuy nhiên vẫn phải thận trọng ». Ông không chính thức xác nhận thông tin từ một nguồn thông thạo cho biết đứa trẻ khoảng 12 tuổi này - trong video đang bắn thẳng vào một người Ả Rập gốc Do Thái bị cho là gián điệp - là con riêng của vợ Sabri Essid, một người thân của tên « sát thủ Toulouse », Mohamed Merad.


Merah đã gieo rắc kinh hoàng tại Pháp từ 11 đến 19/03/2012 khi sát hại ba quân nhân, tiếp đó là ba trẻ em và một thầy giáo của một trường học Do Thái.

Ông Caillaut cho biết, video đã được chiếu cho các em học sinh coi hôm thứ Tư 11/3, và « ngay hôm sau nhà trường đã phải hỗ trợ về tâm lý » vì « các học sinh đều bị sốc ».

Trong video của EI, một bé trai mặc chiếc áo tunique dài và chiến quần nhà binh đã bắn một viên đạn vào trán Muhammad Said Ismail Musallam, sau đó bắn thêm nhiều phát vào cái xác nạn nhân. Bên cạnh là một quân thánh chiến nói tiếng Pháp, nêu ra các vụ khủng bố gần đây nhắm vào người Do Thái sống tại Pháp, đe dọa sẽ còn tiếp tục tấn công người Israel và chinh phục Jérusalem.

Theo một nguồn tin thân cận hồ sơ này, quân thánh chiến trong video tên là Sabri Essid, 31 tuổi, đã trở thành người nhà của Mohamed Merad sau khi cha anh ta là Mohamed Essid lấy mẹ của Merad. Còn đứa bé trai có thể là con riêng của vợ Sabri Essid.

Theo thanh tra Caillaut, các em học sinh lớp 6 trường trung học Vauquelin ở Toulouse nhận ra thiếu niên trong video từ khi còn học trường tiểu học ở Vergers cũng tại Toulouse, thuộc khu phố bình dân Mirail. Gia đình Sabri Essid bị nghi ngờ là đã rời khu phố này để đi Syria vào mùa xuân 2014.
Tư pháp nước Pháp hôm thứ Năm 12/3/2015 đã mở điều tra vì tội sát nhân.

Pháp Tổ chức Nhà nước Hồi giáo Thánh chiến 
http://vi.rfi.fr/phap/20150314-be-trai-dao-phu-trong-video-ei-duoc-cac-ban-hoc-phap-nhan-dien/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.