samedi 21 mars 2015

Ukraina nhận 5 tỉ đô la đầu tiên từ IMF

Đăng ngày 14-03-2015

Hôm qua 13/03/2015 Ukraina đã nhận được 5 tỉ đô la đầu tiên trong khuôn khổ món vay của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhằm ổn định nền kinh tế, trước khi thương lượng về nợ công. Tuy nhiên đại diện của Nga và Brazil tại tổ chức quốc tế này đã từ chối thông qua kế hoạch hỗ trợ cho Kiev.

 Món tiền trên đây là khoản đầu tiên trong chương trình hỗ trợ tổng cộng 17,5 tỉ đô la trong vòng bốn năm, được IMF thông qua hôm thứ Tư 11/3. Trong đó 2,2 tỉ đô la dành cho ngân sách chính phủ, và 2,8 tỉ đô la được rót vào Ngân hàng Trung ương Ukraina.


Cũng trong hôm qua Bộ trưởng Tài chính Ukraina Natalie Jaresko đã trình bày cho các nhà đầu tư nước ngoài « các nguyên tắc tham vấn trong tương lai với các chủ nợ » về việc cải tổ cơ cấu nợ công, trước khi đi Mỹ và Anh tuần tới. Việc thương lượng với các nhà tài trợ là giai đoạn rất quan trọng đối với Kiev, mà nền kinh tế đang trên bờ vực phá sản, bị ảnh hưởng lớn lao bởi cuộc chiến ở miền đông.

Nợ công của Ukraina lên đến 70 tỉ đô la trong năm 2014, đã tăng cao do suy thoái kinh tế cộng hưởng với đồng tiền bị giảm giá kỷ lục, và cuộc xung đột ở miền đông chuyên về công nghiệp.

Tuy nhiên đại diện của Nga và Brazil trong Hội đồng Quản trị IMF đã vắng mặt trong cuộc bỏ phiếu thông qua kế hoạch hỗ trợ Ukraina, có nghĩa là mặc nhiên từ chối kế hoạch này. Đây là sự kiện hiếm hoi, vì quyết định thường đã được đưa ra sau khi đồng thuận, việc bỏ phiếu chỉ là thủ tục.

Hội đồng Quản trị IMF có 24 giám đốc điều hành đại diện cho 188 quốc gia thành viên, là một trong những định chế lãnh đạo của tổ chức này, chủ yếu quyết định về việc cho các nước đang gặp khó khăn vay tiền. Theo một cựu thành viên Hội đồng Quản trị, là chủ nợ chính của Ukraina, Nga chỉ thiệt thòi khi từ chối tham gia.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150314-ukraina-nhan-5-ti-do-la-dau-tien-tu-imf/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.