samedi 21 mars 2015

Ai Cập sẽ là nước đầu tiên mua chiến đấu cơ Rafale của Pháp ?

Đăng ngày 07-02-2015

Pháp hôm nay 07/02/2015 tiếp tục đàm phán với Ai Cập kế hoạch tài chính cho việc bán 24 chiến đấu cơ Rafale và một chiến hạm rất hiện đại. Như vậy Ai Cập sẽ trở thành quốc gia khách hàng đầu tiên mua chiếc Rafale, niềm tự hào của kỹ nghệ quốc phòng Pháp nhưng khá lận đận trong việc xuất khẩu.

Từ Cairo, thông tín viên RFI Alexandre Buccianti gởi về bài tường trình :


« Cách đây vài hôm, Tổng thống Abdel Fattah Al Sissi đã cám ơn nước Pháp vì đã nhanh chóng đáp ứng yêu cầu mua vũ khí của Cairo, cũng như tạo điều kiện dễ dàng cho việc thanh toán. Ông Sissi không cho biết thêm cụ thể.


Quyết định quay sang mua vũ khí của Pháp đã bắt đầu ngay sau khi Tổng thống phe Huynh đệ Hồi giáo Mohamed Morsi bị lật đổ năm 2013, và việc Hoa Kỳ ngưng giao 20 máy bay tiêm kích F-16 cho Ai Cập. Theo các chuyên gia, Ai Cập cần các phi cơ tiêm kích đường dài như Rafale, để đảm bảo an ninh cho eo biển Bab El Mandeb, giúp kiểm soát ngõ vào Biển Đỏ, nhất là với tình hình đang xấu đi ở Yemen.


Món tiền thanh toán là rất nặng nề đối với Cairo, hiện đang gặp khó khăn lớn về kinh tế, cần phối hợp nhiều nguồn tài chính, trong đó có việc vay vốn của nhiều ngân hàng Pháp và sự hỗ trợ từ các đối tác của Ai Cập, mà hàng đầu là các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Hồ sơ gần như đang được hoàn chỉnh, nhờ sự thuận tình và đối thoại trực tiếp giữa Thống chế Sissi, Tổng thống Hollande, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian và các lãnh đạo tập đoàn vũ khí lớn của Pháp ».

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.