samedi 21 mars 2015

Năm người Pháp bị khởi tố vì tham gia thánh chiến

Đăng ngày 31-01-2015

Năm người đàn ông bị câu lưu tại miền nam nước Pháp trong khuôn khổ một cuộc điều tra về một nhánh thánh chiến đi chiến đấu ở Syria, tối qua 30/01/2015 đã bị tống giam và khởi tố. Năm nghi can tuổi từ 26 đến 44, bị bắt tại ba thành phố nhỏ ở Gard và Hérault, đã bị khởi tố vì « tội phạm có tổ chức nhằm chuẩn bị các hành vi khủng bố ».

Hai trong số này bị nghi ngờ là đã đến Syria, tại các vùng do quân thánh chiến kiểm soát, một người đã ở Syria ba tháng từ cuối 2013 đến đầu 2014, người kia thì mới từ Syria trở về. Ba người còn lại bị bắt tại Lunel, bị cho là muốn đến Syria và đã gởi các thiết bị sang đó, riêng một nghi can đóng vai trò giao liên trong các chuyến đi Syria.


Tại Lunel, thành phố có 26.000 dân, khoảng hai chục thanh niên tuổi từ 18 đến 30 đã đi Syria chiến đấu từ tháng 10 năm ngoái và trong số đó có sáu người đã bị chết.

Chiến dịch của cảnh sát được tiến hành từ hôm thứ Ba 27/1 theo lệnh của các thẩm phán chống khủng bố ở Paris. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết: « Nếu việc tham gia của các nghi can được tư pháp xác nhận, thì thêm một nhánh thánh chiến đặc biệt nguy hiểm và có tổ chức vừa bị phá vỡ ».
Sau các vụ thảm sát ở Paris đầu tháng Giêng, Thủ tướng Manuel Valls khẳng định cơ quan chống khủng bố phải giám sát 3.000 người bị nghi ngờ đã tham gia vào cơn lốc thánh chiến.

Hôm qua, Ibrahim Al Rubaish, thủ lãnh tinh thần của Apqa - nhánh nguy hiểm nhất của tổ chức khủng bố Al Qaida đã tự nhận là thủ phạm vụ tấn công vào tòa soạn Charlie Hebdo ở Paris – đã tuyên bố rằng từ nay Pháp đã thế chỗ Hoa Kỳ, đứng đầu danh sách các kẻ thù của Hồi giáo.

http://vi.rfi.fr/phap/20150131-nam-nguoi-phap-bi-khoi-to-vi-tham-gia-thanh-chien/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.