samedi 21 mars 2015

Nhật -Trung lần đầu bàn về an ninh

Đăng ngày 19-03-2015

Các viên chức cao cấp chính phủ Nhật Bản và Trung Quốc hôm nay 19/03/2015 lần đầu tiên họp bàn về an ninh trong bối cảnh tan băng, sau bốn năm bế tắc do tranh chấp chủ quyền lãnh thổ.

Cuộc thương thảo diễn ra tại Bộ Ngoại giao Nhật ở Tokyo, với sự hiện diện của nhân vật số hai trong ngành ngoại giao Nhật Bản là Shinsuke Sugiyama và người đồng nhiệm Trung Quốc Lưu Kiến Siêu (Liu Jianchao).


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản Yoshihide Suga đã nhấn mạnh « tầm quan trọng » của cuộc đối thoại này « nhằm tăng cải thiện sự tin cậy lẫn nhau giữa Nhật Bản và Trung Quốc trong lãnh vực an ninh ». Đó là « trao đổi một cách hoàn toàn thẳng thắn và trung thực quan điểm của mỗi bên về chính sách an ninh, quốc phòng và tình hình khu vực ». 

Nhật Bản mong muốn cùng với Trung Quốc thiết lập một cơ chế thông tin hàng hải để tránh mọi sự cố. Theo thông tin trên báo chí, Tokyo còn đòi hỏi minh bạch hơn trong việc tăng cường ngân sách quân sự của nước láng giềng.

Về phía Bắc Kinh cho biết hy vọng phát triển quan hệ hòa hoãn hơn với Tokyo, và một lần nữa kêu gọi Nhật Bản « dùng Lịch sử như một tấm gương để soi rọi tương lai ». 

Ngoài các tranh cãi liên quan đến cách hành xử của quân đội Nhật lúc chiếm đóng một phần Trung Hoa (1931-1945), quan hệ giữa hai cường quốc châu Á còn bị vướng mắc bởi vấn đề chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 11 năm ngoái đã có cuộc gặp ngắn ngủi tại Bắc Kinh, bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), nhưng cái bắt tay của hai nguyên thủ Nhật-Trung lại hết sức lạnh lẽo.

http://vi.rfi.fr/20150319-tq-nhat//

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.