samedi 21 mars 2015

Trung Quốc : Án tử hình cho côn đồ cưỡng chế đất gây chết người

Đăng ngày 19-03-2015

Một tay sai của quan chức địa phương ở Sơn Đông, Trung Quốc đã tổ chức đốt lều trại của các nông dân chống cưỡng chế đất làm một người chết và ba người bị thương, ngày 19/03/2015 bị kết án tử hình. 

Wang Yuefu được các quan chức ở thành phố Bình Độ (Pingdu) thuộc tỉnh Sơn Đông giao trách nhiệm hăm dọa những dân làng phản đối việc chính quyền cưỡng chế đất của họ, đền bù với giá rẻ mạt để sau đó bán lại cho một nhà đầu cơ địa ốc.


Nông dân Bình Độ đòi hỏi chính quyền địa phương trả lại cho họ toàn bộ số tiền bán đất (tương đương 2,35 triệu euro) mà nhà đầu tư đã chi trả. Nhưng các quan chức địa phương từ chối, với lý do số tiền này sẽ được dành để cải thiện hệ thống an sinh.

Trong lúc những người dân oan thay phiên nhau ngày đêm canh giữ đất, Wang Yuefu đã tuyển mộ bốn tên côn đồ để giúp hắn đốt lều trại của các nông dân này vào tháng 3/2014. Hậu quả là một nông dân bị chết cháy, ba người khác bị thương nặng.

Wang Yuefu bị tòa kết án tử hình vì « gây rối » « cố ý phóng hỏa ». Viên chức địa phương bị cáo buộc đã cùng với Wang vạch ra kế hoạch tấn công trên bị lãnh án chung thân, trong khi bốn đồng phạm đốt lều trại của dân oan bị phạt tù từ 6 đến 19 năm.

Tại Trung Quốc, các vụ cưỡng chế đất tùy tiện và thô bạo thường xuyên diễn ra ở nông thôn do việc bán đất là một trong những nguồn thu chủ yếu của chính quyền địa phương, gây ra nhiều vụ đụng độ dữ dội giữa nông dân và chính quyền.

Một cuộc điều tra do tổ chức phi chính phủ Mỹ Landesa tiến hành năm 2012 cho biết trên 20% nông dân Trung Quốc bị cưỡng chế không hề nhận được một đồng bồi thường nào, số còn lại « chỉ được đền bù một món tiền rất nhỏ so với số tiền mà chính quyền thu được » từ việc bán đất của họ.

Theo luật pháp Trung Quốc, Nhà nước sở hữu toàn bộ đất đai, cho dù chính phủ loan báo trong năm nay sẽ thử nghiệm cải cách các luật về sở hữu ruộng đất. Bắc Kinh sẽ cho phép một số nông dân bán lại « quyền sử dụng đất » nhằm khuyến khích họ di cư lên các thành phố, vốn là động lực cho tăng trưởng kinh tế.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150319-trung-quoc-an-tu-hinh-cho-con-do-cuong-che-dat-gay-chet-nguoi/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.