samedi 21 mars 2015

Khủng bố ở Tunisia : IS nhận trách nhiệm và đe dọa tiếp tục tấn công

Đăng ngày 20-03-2015

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (EI) hôm qua 19/03/2015 đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ khủng bố ở viện bảo tàng Bardo ở Tunisia làm 21 người chết. Vụ tấn công nghiêm trọng nhất kể từ 2011 gây quan ngại nền dân chủ non trẻ của đất nước này sẽ bị chao đảo, đặc biệt hôm nay là ngày Tunisia kỷ niệm 59 năm giành độc lập.

Vụ khủng bố đẫm máu nhất của EI tấn công vào các công dân phương Tây được tổ chức thánh chiến này nhìn nhận trong một thông cáo ghi âm phát trên internet. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo, mà hiện có khoảng 500 người Tunisia đang chiến đấu trong hàng ngũ nhóm cực đoan sun-ni này, đe dọa sẽ còn tiếp tục tấn công Tunisia.


Theo EI, vụ khủng bố hôm thứ Tư 18/3 được tiến hành bởi « hai chiến binh dày dạn của tổ chức là Abou Zakaria Al Tounsi và Abou Anas Al Tounsi, trang bị súng máy và lựu đạn, đã thành công trong việc bao vây một nhóm công dân các nước tham chiến ». 

Chính quyền Tunisia thông báo đã tiêu diệt được hai hung thủ là Yassine Abidi, Hatem Khachnaoui, và câu lưu 9 nghi phạm. Tổng thống Tunisia nói rằng các hung thủ mang chất nổ trên người, và nhờ « sự nhanh chóng » của lực lượng an ninh, đã tránh được một « thảm họa ».

Tuy nhiên Phó chủ tịch Quốc hội Abdelfattah Mourou hôm nay tố cáo là lúc xảy ra vụ tấn công, không ai trong số bốn cảnh sát có nhiệm vụ bảo vệ trụ sở Quốc hội ở cạnh bảo tàng Bardo hiện diện. Hai cảnh sát đi uống cà phê, người thứ ba đang ăn bánh mì và cảnh sát thứ tư vắng mặt.

Từ hôm qua, cảnh sát canh gác cẩn mật xung quanh đài phát thanh quốc gia ở Tunis do « mối đe dọa khủng bố ». Quân đội từ nay sẽ tham gia giữ an ninh cửa ngõ dẫn vào các thành phố lớn. Chính phủ Tunisia cho rằng tác động kinh tế là « khủng khiếp » khi mùa du lịch chỉ mới bắt đầu, trong khi đây là một trong những lãnh vực chiến lược của đất nước.

Hai tập đoàn du lịch đường biển MSC Croisières và Costa Croisières mà một số hành khách nằm trong số các nạn nhân vụ khủng bố vừa qua, đã loan báo tạm ngưng đưa khách sang Tunis. Nhưng nghiệp đoàn các công ty du lịch Pháp cho biết hiện giờ chưa có đợt hủy tour nào diễn ra.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150320-khung-bo-o-tunisia-to-chuc-nha-nuoc-hoi-giao-nhan-trach-nhiem-va-de-doa-se-tiep-tuc/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.